• Latest News

    วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559

    กินเจ59 ฉ้ายอิ้วแห่ร่วมพิธีโก้ยห่านเพื่อข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ หลังศาลเจ้าโบราณคู่เมืองตะกั่วป่า จ.พังงา เปิดสะพานเป็นคืนแรก

    ฉ้ายอิ้วแห่ร่วมพิธีโก้ยห่านเพื่อข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ หลังศาลเจ้าโบราณคู่เมืองตะกั่วป่า จ.พังงา เปิดสะพานเป็นคืนแรก

    เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 04 ต.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ ศาลเจ้าพ่อกวนอู(โรงพระตลาดใต้) อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา หลังจากเทศการถือศีลกินผักได้ผ่านมาจนถึงวันที่ 4 เหล่าร่างทรงชายหญิงได้ทำการเปิดสะพานสะเดาะเคราะห์ เพื่อให้ชาวไทยเชื่อสายจีน หรือที่เรียกกันว่า ฉ้ายอิ้ว ได้ร่วมพิธีโก้ยห่าน หรือการข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ ตามพิธีที่ปฏิบัติกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งปีนี้ ผู้ข้ามสะพานเป็นคนแรกจะเป็นผู้ที่เกิดปีขาล จากนั้นก็จะให้ผู้ที่เกิดปีกุล เดินข้ามตาม ก่อนจะปล่อยให้เหล่าฉ้ายอิ้วทำการข้ามสะพาน และเดินออกไปให้ร่างทรงผูกสายสินเพื่อเป็นสิริมงคล


    โดยเชื่อกันว่า ผู้ร่วมประเพณีถือศีลกินผักที่ต้องการให้ครบถ้วนสมบูรณ์แบบ จะต้องร่วมพิธี โก้ยห่าน โดยการข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ ซึ่งผู้เข้าร่วมพิธีฯ จะต้องมี โต้ยซี้น หรือตุ๊กตาต่างตัว เขียนชื่อวันเดือน ปี เกิด แล้วเดินข้าม สะพาน พร้อมกันนั้นเหล่าร่างทรงจะทำการปัดเป่าให้สิ่งไม่ดี หรือ เคราะห์ร้ายให้หายไป เหลือไว้แต่สิ่งที่ดีๆ ได้รับสิ่งที่ดี ๆ มีความสุข มีโชคดี มีลาภ มีความสุข ตลอดปี



    ขณะก้าวย่างขึ้นสะพานภายใต้สะพานก็จะมี ตะเกียงไฟน้ำมัน ของดาวประจำวันเกิดจุดอยู่ เพื่อคอยปัดเป่า และเผาผลาญสิ่งที่ไม่ดีภายในตัวของผู้เข้าร่วมพิธีฯ ให้มอดไหม้ไป และเมื่อก้าวเดินลงจากสะพานก็จะถูกล้างตัวอีกครั้ง โดยไฟโก้ยเช้งอิ๋ว ซึ่งเป็นไฟศักดิ์ สิทธิ์ หลังจากนั้นร่างทรงก็จะทำการเก็บตุ๊กตาต่างตัว และสิ่งไม่ดีทั้งหลาย นำไปใส่เรือ ก่อนจะทำพิธีลอยเรือในคืนส่งพระ
    รูปเพิ่มเติม คลิ๊ก
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: กินเจ59 ฉ้ายอิ้วแห่ร่วมพิธีโก้ยห่านเพื่อข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ หลังศาลเจ้าโบราณคู่เมืองตะกั่วป่า จ.พังงา เปิดสะพานเป็นคืนแรก Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top