• Latest News

    วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2559

    ชาวอำเภอตะกั่วป่าร่วมปั่น กิจกรรม“ปั่นจักรยาน ตะกั่วป่า คาร์ฟรีเดย์ 2016” ก่อนจะปลูกต้นไม้ 300 ต้น รอบเส้นทางศึกษาธรรมชาติ คลองสังเน่ห์(ลิตเติ้งอเมซอนไทยแลนด์)

    ชาวอำเภอตะกั่วป่าร่วมปั่น กิจกรรมปั่นจักรยาน ตะกั่วป่า คาร์ฟรีเดย์ 2016” ก่อนจะปลูกต้นไม้ 300 ต้น รอบเส้นทางศึกษาธรรมชาติ คลองสังเน่ห์(ลิตเติ้งอเมซอนไทยแลนด์)

    เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 18 ก.ย.59 ที่ สวนพระนารายณ์ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นางเจิดจันทร์ แก้วอำไพ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดตะกั่วป่า ,นายนพดล พิศาลวีรวงศ์ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา ,นายมานิต เพียรทอง นายอำเภอตะกั่วป่า ,นายประถม รัสมี หัวหน้าสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 16 (ตะกั่วป่า พังงา) ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา เทศบาลตำบลบางนายสี , เทศบาลเมืองตะกั่วป่า ,ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพตะกั่วป่า ,สถานีตำรวจภูธรตะกั่วป่า ,สถานีตำรวจภูธรตลาดใหญ่ ,องค์การบริหารส่วนตำบลบางม่วง ,เทศบาลตำบลคึกคัก จัดกิจกรรมปั่นจักรยาน ตะกั่วป่า คาร์ฟรีเดย์ 2016” เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนในอำเภอตะกั่วป่าและใกล้เคียงช่วยกันลดมลภาวะโลกร้อน ประหยัดพลังงานที่ไม่จำเป็น เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งป่าไม้ และยังเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกาย และส่งเสริมการท่องเที่ยวในอำเภอตะกั่วป่า ด้วยการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ โดยใช้เส้นทาง สวนพระนารายณ์ - ตลาดย่านยาว - ตลาดเก่าตะกั่วป่าเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวเมืองเก่าตะกั่วป่า - หนองน้ำพรุเตียว - ก่อนจะร่วมกันปลูก ต้นโครงเครง(ต้นมังเคขาว) ,ต้นไทรจำปา และต้นโกงกางจำนวน 300 ต้น
    บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติคลองสังเนห์ (ลิเติ้ลอเมซอนไทลแลนด์)
    นางเจิดจันทร์ แก้วอำไพ กล่าว คาร์ฟรีเดย์ เริ่มครั้งแรกที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2537 โดยร่วมกับประชาชนใน 848 เมืองของ 25 ประเทศทั่วโลก ผนึกกำลังรณรงค์ให้เกิดการตื่นตัวเพื่อลดพลังงาน หันไปใช้รูปแบบการเดินทางอื่นๆแทนรถยนต์ส่วนตัว เดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน ใช้รถขนส่งสาธารณะ เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน ลดปัญหาการจราจรและอุบัติเหตุ นับแต่นั้นมามีการจัดกิจกรรมคาร์ฟรีเดย์ ขึ้นเป็นประจำทุกปี สำหรับประเทศไทย เริ่มมีการรณรงค์คาร์ฟรีเดย์ ตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา และมีกระแสตอบรับจากประชาชน ผู้เข้าร่วมกิจกรรม เพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มผู้ขับขี่จักรยานยนต์เพื่อสุขภาพ ซึ่งในปัจจุบันการจัดกิจกรรม car free day ได้จัดขึ้นทั่วทั่วประเทศทั้ง 77 จังหวัด
    จังหวัดพังงา ได้เล็งเห็นถึงปัญหาของสิ่งแวดล้อมบนโลก ที่มีแนวโน้มรุนแรงเพิ่มขึ้นทุกวัน จึงควรเร่งป้องกันและแก้ไขปัญหาโดยเร็วด้วยความร่วมมือของทุกคน หากทุกคนมองเห็นถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตแล้วปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง ในด้านการใช้พลังงาน การใช้รถยนต์ส่วนตัวการร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม หรือการใช้วิธีการเดินทางอื่นๆ ที่จะช่วยลดมลพิษ ลดปัญหาการจราจรรวมถึงลดการใช้พลังงานที่ทำให้โลกร้อน จะเห็นได้ว่าในทศวรรษที่ผ่านมา สังคมเริ่มตระหนักถึงสิ่งนี้โดยเฉพาะในสังคมเมืองใหญ่ๆ ของประเทศไทย ที่มีปัญหาเรื่องความสิ้นเปลืองของการใช้พลังงาน การจราจร มลพิษ จึงมีกระแสร่วมกัน ลดการใช้พลังงาน พร้อมรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการเดิน การใช้จักรยาน หรือการใช้รถยนต์โดยสารสาธารณะมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

    การปั่นจักรยานเป็นกิจกรรมหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมจากประชาชนทั่วไปมากขึ้นตามลำดับโดยเฉพาะในจังหวัดพังงา จะเห็นได้ชัดเจนว่า ในทุกอำเภอจะมีประชาชนหันมาใช้จักรยานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย หรือการเดินทาง อีกทั้งหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ก็ได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมการปั่นจักรยานอย่างต่อเนื่อง จึงได้ร่วมกับทุกภาคส่วนจัดกิจกรรมปั่นจักรยาน ตะกั่วป่า คาร์ฟรีเดย์ 2016” ขึ้น เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองในการใช้รถต่อไป
    ดูรูปเพิ่มเติม คลิ๊ก
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: ชาวอำเภอตะกั่วป่าร่วมปั่น กิจกรรม“ปั่นจักรยาน ตะกั่วป่า คาร์ฟรีเดย์ 2016” ก่อนจะปลูกต้นไม้ 300 ต้น รอบเส้นทางศึกษาธรรมชาติ คลองสังเน่ห์(ลิตเติ้งอเมซอนไทยแลนด์) Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top