• Latest News

    วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2559

    บรรยากาศการประชุมวันแรก IMT-GT เป็นการประชุมสภาธุรกิจ (IMT-GT:JBC) และการประชุมฝ่ายเลขาประเด็น ขอบข่ายและโลจิสติกส์ของการประชุม

    บรรยากาศการประชุมวันแรก IMT-GT เป็นการประชุมสภาธุรกิจ (IMT-GT:JBC) และการประชุมฝ่ายเลขาประเด็น ขอบข่ายและโลจิสติกส์ของการประชุม

    วันที่ 20 ก.ย.59 ณ โรงแรมเซนทิโด เกรซแลนด์ เขาหลัก รีสอร์ท แอนด์สปา  ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา  มีการประชุมสภาธุรกิจ และประชุมฝ่ายเลขา ทั้ง 3 ประเทศ ประกอบด้วย NS ,ADB,JBCและ CMIT  สำหรับตัวแทนประเทศไทย มี ว่าที่ร้อยตรี จิรภัทร โชติ พิมาย ผู้อำนวยการส่วน IMT-GT เป็นหัวหน้าคณะ   มีผู้เข้าร่วมประชุมจาก 3ประเทศจำนวน  50 คน    โดยการประชุมฝ่ายเลขามีการประชุมในประเด็นขอบข่ายและและโลจิสติกส์ของการประชุม เน้นความร่วมมือพื้นฐานของการเชื่อมโยง การพัฒนาพื้นที่ในอนุภูมิภาค IMT-GT อย่างต่อเนื่อง ตามแผนงานที่ภาคเอกชนให้ความสนใจ โดยภาครัฐจะทำหน้าที่ในการพิจารณาสนับสนุนและอำนวยความสะดวกการดำเนินแผนงานหรือโครงการที่ต้องพัฒนาภายใต้สาขาความร่วมมือ 6 สาขาได้แก่ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการคมนาคมขนส่ง การค้าและการลงทุน การท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาล การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการเกษตร อุตสาหกรรมการเกษตรและสิ่งแวดล้อม  โครงการที่สำคัญที่มีการประชุม อาทิ โครงการพัฒนาศูนย์กระจายสินค้าทุ่งสง เชื่อมโยงท่าเรือจังหวัดตรัง โดยบริการเรือเฟอรรี่ขนส่งสินค้าระหว่างเบลาวัน-ปีนัง-ตรัง โครงการประชุมสัมมนาด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเก่า โครงการพัฒนาท่าเรือนาเกลือจังหวัดตรัง โครงการทางพิเศษมอเตอร์เวย์หาดใหญ่ –สะเดา เชื่อมโยงรัฐปีนัง เป็นต้น

             สำหรับการประชุมแผนการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ผ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย ประกอบไปด้วย 3 ประเทศ ได้แก่ 10 รัฐของอินโดนีเซีย 8 รัฐของมาเลเซีย 14 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีความเห็นชอบให้จังหวัดพังงาเป็นเจ้าภาพในการจัดสถานที่ประชุม

    ส่วนเรื่องเนื้อหาของการประชุมจะเป็นเรื่องของสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยการประชุมจะประกอบไปด้วย 4 ระดับ ได้แก่ การประชุมของสภาธุรกิจ 3 ประเทศ JBC (Joint Business Council) การประชุมเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโส SOM(Senior Officials' Meeting) การประชุมมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัด CMGF(Chief Ministers and Governors Forum) ส่วนวันสุดท้ายจะเป็นการประชุมของรัฐมนตรี 3 ประเทศ ทั้งนี้ประเทศไทยจะมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้เข้าร่วมประชุม 

    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: บรรยากาศการประชุมวันแรก IMT-GT เป็นการประชุมสภาธุรกิจ (IMT-GT:JBC) และการประชุมฝ่ายเลขาประเด็น ขอบข่ายและโลจิสติกส์ของการประชุม Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top