• Latest News

    วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

    จัดยิ่งใหญ่ เปิดเมืองตะโกลาปีที่2 ตอน "เมืองตะโกลาถึงเมืองตะกั่วป่า วันทาพระศรีบรมธาตุ รำลึกประพาสเมืองใต้"





    จัดยิ่งใหญ่ เปิดเมืองตะโกลาปีที่2 ตอน "เมืองตะโกลาถึงเมืองตะกั่วป่า วันทาพระศรีบรมธาตุ รำลึกประพาสเมืองใต้"

    เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 19 ก.พ.59 ณ จวนเก่าเจ้าเมืองตะกั่วป่า ถนนอุดมธารา อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา นายบำรุง ปิยนามวาณิช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา ,นางกันตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพังงาพรรคประชาธิปัตย์ ,นายมานิต เพียรทอง นายอำเภอตะกั่วป่า ,นายชัยณรงค์ มหาแร่ นายกเทศบาลเมืองตะกั่วป่า ,องค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา ,องค์การบริหารส่วนตำบลบางม่วง ,เทศบาลตำบลบางนายสี และประชาชนชาวอำเภอตะกั่วป่า ร่วมแต่ชุดพื้นเมือง(บาบ๋า) เปิดเมืองตะโกลาปีที่2 ตอน "เมืองตะโกลาถึงเมืองตะกั่วป่า วันทาพระศรีบรมธาตุ รำลึกประพาสเมืองใต้" ก่อนจะร่วมวางดอกไม้หน้าพระศรีบรมธาตุคีรีเขต และชมการแสดงแสงเสียงสีโขนและอื่นๆ12รายการ และการแสดงต่างๆรวมถึงนิทรรศการเมืองตะโกลาถึงเมืองตะกั่วป่า

    นายชัยณรงค์ มหาแร่ เผย ในอดีตตะกั่วป่าเคยเป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองมานาน เป็นศูนย์กลางการค้าขายและเป็นเส้นทางหลักของการขนส่งสินค้าจากทะเลอันดามัน สู่ อ่าวไทย จนเป็นที่รู้จักของคนหลายเชื้อชาติ ทั้ง จีน อินเดีย อาหรับ ที่เข้ามาค้าขาย โดยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ตะกั่วป่าก็ยังมีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจ สามารถผลิตแร่ดีบุกได้มากที่สุดในประเทศไทย จนกระทั่งยุคทองของเหมืองแร่ได้หายไป แต่ความงดงามของเมืองตะกั่วป่ามิเคยลดลง ยังคงไว้ซึ่งความมีเสน่ห์แห่งอริยะที่รุ่งเรืองและร่ำรวยในอดีต ซึ่งปัจจุบันยังคงความเป็นอัตลักษณ์ที่งดงาม ไม่ว่าจะเป็น สถาปัตยกรรมของอาคาร วิถีชีวิตของชุมชน ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของชาวตะกั่วป่า

    ซึ่งในปีนี้มีกิจกรรมที่จัดขึ้นในงานมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การแสดงแสงเสียงสีโขนและอื่นๆ12รายการ และการแสดงต่างๆรวมถึงนิทรรศการเมืองตะโกลาถึงเมืองตะกั่วป่า พิธียกฉัตรพระบรมธาตุเจดีย์ และร่วมเดินขบวนแห่พระบรมธาตุรอบเมืองเก่าตะกั่วป่าก่อนจะเดินสู่ยอดเขาพระบรมธาตุเจดีย์ ด้วยเส้นทางที่ชันต่อเนื่องด้วยระยะทาง 1 กิโลเมตร ซึ่งจัดต่อเนื่องทุกปีในวันมาฆบูชา


    นายบำรุง ปิยนามวาณิช กล่าว การที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา และ เทศบาลเมืองตะกั่วป่าได้ร่วมกับชุมชนตลาดใหญ่และชุมชนเสนานุชรังสรรค์ ได้จัดงานนี้ขึ้นมาเพื่อย้อนอดีตให้คนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสเรียนรู้ถึงความเจริญรุ่งเรืองของเมืองตะกั่วป่า ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นความเจริญทางด้านทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ การเป็นหัวเมืองสำคัญของภาคใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางการขนส่งทางน้ำจากคาบสมุทรอันดามันไปยังอ่าวไทย รวมถึง วัฒนธรรมการแต่งกาย การกิน การประกอบอาชีพ ซึ่งได้ร่วมกันสืบสานอนุรักษ์จากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่า ที่ต้องสืบสานกันต่อไป



    จักรพันธ์ รัตนอาภรณ์ โทร0812799927 ขตว.พังงา รายงาน
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: จัดยิ่งใหญ่ เปิดเมืองตะโกลาปีที่2 ตอน "เมืองตะโกลาถึงเมืองตะกั่วป่า วันทาพระศรีบรมธาตุ รำลึกประพาสเมืองใต้" Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top