• Latest News

    วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559

    กินเจ59 คณะศิษย์จัดขบวนเกี้ยวรับองค์กิ่วอ๋องมาเป็นประธานในการกินผักก่อนจะเชิญตะเกียงไฟ 9 ดวง ขึ้นเสาโกเต้ง เพื่อแสดงถึงการเริ่มกินผักอย่างเป็นทางการ

    คณะศิษย์จัดขบวนเกี้ยวรับองค์กิ่วอ๋องมาเป็นประธานในการกินผักก่อนจะเชิญตะเกียงไฟ 9 ดวง ขึ้นเสาโกเต้ง เพื่อแสดงถึงการเริ่มกินผักอย่างเป็นทางการ

    เมื่อเวลา 01.09 น. วันที่ 1 ต.ค.59 ที่ หาดบางเนียง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา คณะศิษย์ศาลเจ้าเฉ่งส่านเก้ง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ได้จัดขบวนเกี้ยวเดินทางไปทำพิธีอัญเชิญ องค์กิ่วอ๋องไต่เต่ (พระราชาธิราช 9 พระองค์) เดินทางมาประทับยังศาลเจ้า เพื่อเป็นประธานในการถือศีลกินผัก ก่อนจะทำพิธีแขวนตะเกียงน้ำมัน 9 ดวง อันเป็นสัญลักษณ์ของกิ่วอ๋องไต่เต่ ไว้บนเสาโกเต้ง เพื่อเป็นการแสดงว่าการถือศีลกินผักได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว

    ซึ่งการใช้ตะเกียงน้ำมัน 9 ดวง นั้นหมายถึงดวงวิญญาณของกิ่วอ๋องไต่เต่ หรือ เก้าอ๊วงไต่เต่ คำว่า “เก้าอ๊วงไต่เต่” หรือกิ่วอ๋อง แปลว่า นพราชา ตามตำราโหราศาสตร์จีน ก็หมายถึงดาวนพเคราะห์ โดยเชื่อกันว่าดาวเคราะห์ 9 ดวงนี้ เกิดจากการแบ่งภาคของเทพเจ้า 9 องค์ ซึ่งทรงอำนาจมาก บริหารธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุไฟ ธาตุลม ธาตุทอง เทพเจ้าทั้ง 9 นี้ เกิดจากการแบ่งภาคของอดีตพระพุทธเจ้า 7 องค์ กับพระมหาโพธิสัตว์อีก 2 องค์ เทพเจ้าแห่งดาวนพเคราะห์นี้มีคุณแก่โลกมาก

    ซึ่งตะเกียงไฟศักดิ์สิทธิ์ 9 ดวง นี้เมื่อถูกนำขึ้นไปสู่ยอดเสาโกเต้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะต้องมีคนคอยดูแล และ ห้ามมิให้ตะเกียงดวงใดดวงหนึ่งดับไม่ได้เป็นอันขาด จนกว่าจะทำการส่งองค์กิ่วอ๋องไต่เต่เสร็จเป็นที่เรียบร้อยในวันสุดท้ายของการกินผัก ซึ่งการเชิญองค์กิ่วอ๋องไต่เต่จะมีการเชิญมาเฉพาะในการถือศีลกินผักเท่านั้น

    ส่วนผู้ที่ถือศีลกินผัก หากต้องการทำพิธีกินผักอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ตามประเพณี จะต้อง รับประทาน "อาหารเจ"
    งดอาหารรสจัด ซึ่งหมายถึงอาหารเผ็ด หวานมาก เปรี้ยวมาก เค็มมาก งดผักที่มีกลิ่นฉุนทั้งหลาย แยกภาชนะสำหรับอาหารเจเท่านั้น รักษาศีลห้า รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์ ไม่พูดคำหยาบคาย รวมถึงงดการมีเพศสัมพันธ์
    ทำบุญทำทาน ไหว้พระ สวดมนต์ นุ่งขาวห่มขาว และควรแต่งกายชุดขาวเข้าร่วมพิธีกรรมต่างๆ ในแต่ละศาลเจ้า
    สำหรับผู้ที่เคร่งครัดเพื่อการกินเจให้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์โดยแท้ จะเพิ่มการปฏิบัติโดยการกินอาหารเฉพาะที่คนกินเจด้วยกันเป็นผู้ปรุงเท่านั้น รวมถึงจะล้างหม้อไหจนสะอาดเอี่ยมแยกภาชนะสำหรับการปรุงอาหารเจไว้โดยเฉพาะ

    รูปเพิ่มเติม : คลิ๊ก
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: กินเจ59 คณะศิษย์จัดขบวนเกี้ยวรับองค์กิ่วอ๋องมาเป็นประธานในการกินผักก่อนจะเชิญตะเกียงไฟ 9 ดวง ขึ้นเสาโกเต้ง เพื่อแสดงถึงการเริ่มกินผักอย่างเป็นทางการ Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top