• Latest News

    วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559

    ช่างภาพ นักท่องเที่ยว แห่ชมพรมแดงจากประทัดต้อนรับขบวนหยกอ๋องไต่เต่ ขณะออกเดินแห่รอบเมืองสู่ท่าน้ำเพื่อกลับขึ้นสวรรค์ ก่อนทำพิธีส่งองค์กิ้วอ๋องไต่เต่เมื่อเริ่มเข้าวันใหม่

    ช่างภาพ นักท่องเที่ยว แห่ชมพรมแดงจากประทัดต้อนรับขบวนหยกอ๋องไต่เต่ ขณะออกเดินแห่รอบเมืองสู่ท่าน้ำเพื่อกลับขึ้นสวรรค์ ก่อนทำพิธีส่งองค์กิ้วอ๋องไต่เต่เมื่อเริ่มเข้าวันใหม่

    เมื่อเวลา 17.15 น. วันที่ 9 ต.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ท่าน้ำสวนสาธารณะทุ่งพระโพ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ชาวไทยเชื้อสายจีนที่ร่วมประเพณีถือศีลกินผัก หรือที่เรียกกันว่า ฉ้ายอิ่ว นุ่งขาวห่มขาว จุดธูปแทนการแสดงตน ร่วมพิธี ส่งหยกอ๋องส่งเต่ ซึ่งเป็นรองประธานในการถือศีลกินผัก เพื่อที่จะนำรายชื่อของผู้ที่ได้ทำการถือศีลกินผักกลับขึ้นไปยังสวรรค์ ซึ่งสร้างความประทับใจให้เหล่าช่างภาพ และ นักท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก


    โดยเริ่มพิธีตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 9 ในการถือศีลกินผัก ศาลเจ้าพ่อกวนอู ได้ตั้งขบวนแห่รอบเมืองเก่าตะกั่วป่า โดยมีเหล่าร่างทรงชายหญิง แสดงอิทธิฤทธิ์ ด้วยการใช้ เหล็กแหลม ของมีคม มีด ดาบ ขวาน ฟันแทงตามร่างกายตลอดเส้นทางที่ขบวนผ่าน เพื่อเป็นการรับเคราะห์แทนเหล่า ฉ้ายอิ้ว (ผู้ถือศีลกินผัก) ก่อนที่ประชาชน 2 ข้างทางจะจุดประทัดหลายล้านนัดเพื่อสร้างเดียวดังขับไล่สิ่งไม่ดีออกไป และสร้างพรมแดงตลอดเส้นทางที่เกี๊ยวของ องค์หยกอ๋องส่งเต่ เสด็จผ่านไปยังท่าน้ำเพื่อทำพิธีส่งหยกอ๋องส่งเต่ขึ้นสวรรค์ ด้วยการเผาธูปซึ่งหมายถึงการแสดงตนของฉ้ายอิ้วที่ร่วมส่งองค์หยกอ๋องส่งเต่ และ เผารายชื่อผู้ที่ถือศีลหินผัก เพื่อที่จะให้องค์หยกอ๋องส่งเต่นำขึ้นไปบนสวรรค์ จากนั้นจึงอัญเชิญลงเรือทำพิธีส่งกลางแม่น้ำตะกั่วป่า


    ก่อนจะตั้งขบวนอีกครั้งเมื่อเริ่มเข้าวันใหม่เพื่อทำการส่งองค์กิ่วอ๋องไต่เต่ ซึ่งเป็นประธานในพิธีกินผัก กลับขี้นไปยังสวรรค์ และทำพิธีลงเสาโก้เต้ง ถือเพื่อเป็นการสิ้นสุดการถือศีลกินผักในปี 2559
    รูปเพิ่มเติม : คลิ๊ก
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: ช่างภาพ นักท่องเที่ยว แห่ชมพรมแดงจากประทัดต้อนรับขบวนหยกอ๋องไต่เต่ ขณะออกเดินแห่รอบเมืองสู่ท่าน้ำเพื่อกลับขึ้นสวรรค์ ก่อนทำพิธีส่งองค์กิ้วอ๋องไต่เต่เมื่อเริ่มเข้าวันใหม่ Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top