• Latest News

    วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559

    กินเจ59 ศาลเจ้าเก่าแก่คู่เมืองตะกั่วป่านำขบวนเกี้ยวและร่างทรงออกครั้งแรกของปีเพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปจากบ้านเรือนประชาชน

    ศาลเจ้าเก่าแก่คู่เมืองตะกั่วป่านำขบวนเกี้ยวและร่างทรงออกครั้งแรกของปีเพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปจากบ้านเรือนประชาชน


    เมื่อเวลา 14.09 น.วันที่ 04 ต.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ ตลาดย่านยาว อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ศาลเจ้าพ่อกวนอู(โรงพระตลาดใต้ ศาลเจ้าเก่าแก่คู่เมืองตะกั่วป่า) นำขบวนเกี้ยว พร้อมร่างทรงนำของแหลม ของมีคมฟันแทงตามร่างกาย โดยมีประชาชนจำนวนมากตั้งโต๊ะบูชาต้อนรับองค์เทพเจ้าที่ประทับอยู่ในร่างทรง เพื่อจะได้เข้ามาทำพิธีปัดเป่าความไม่ดีออกไปจากบ้านเรือน พร้อมกันนั้นเหล่าร่างทรงยังได้มีการแสดงอิทธิฤทธิ์ด้วยการใช้ของแหลมของมีคมฟันแทงตลอดเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นการใช้เหล็กแหลมแทงตามร่างกาย การใช้มีดดาบ ของแหลม ของมีคม ฟันตามร่างกาย เพื่อเป็นการรับเคราะห์และสิ่งไม่ดีแทนประชาชน ก่อนที่ขบวนเกี้ยวจะผ่านมาและประชนชนจะทำการจุดประทัดใส่เกี้ยว ซึ่งเชื่อกันว่า การจุดประทัดเป็นการปัดเป่ารังควาญ ผีสางให้ออกไปไกล ๆ บ้านเรือนประชาชน ส่วนการจุดประทัดจำนวนมากนั้นก็เกิดจากการที่เหล่าประชาชนที่ถือศีลกินผักได้บนบานเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็น ให้ค้าขายกำไร การงานราบรื่น หรือ ความเจริญเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เมื่อประสบความสำเร็จก็จะยิ่งจุดประทัดมากขึ้นกว่าเดิมทุกปี บ้างก็เชื่อว่า ยิ่งเกี้ยวอยู่ที่หน้าบ้านตัวเองนานเท่าไรก็จะยิ่งมีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในบ้านตนเองมากเท่านั้น
    รูปเพิ่มเติม คลิ๊ก
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: กินเจ59 ศาลเจ้าเก่าแก่คู่เมืองตะกั่วป่านำขบวนเกี้ยวและร่างทรงออกครั้งแรกของปีเพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปจากบ้านเรือนประชาชน Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top