• Latest News

    วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2559

    ประวัติการย้อมสี

    การย้อมสี  ยังไม่มีหลักฐานบันทึกไว้ว่ามาจากยุคใด  ได้พบว่าในสมัยโบราณ มนุษย์เรารู้จักใช้ใยผ้าแต่เพียง 4 ชนิด คือ ขนสัตว์  ลินิน  ฝ้าย และไหม ปัจจุบันนี้ก็ยังใช้กันอยู่มาก  แม้ว่าจะมีใยสังเคราะห์เข้ามาแทนที่ ประชาชนก็ยังนิยมกันทั่วไป  คุณสมบัติอันดีเด่นของเส้นใยธรรมชาติ ซึ่งจะหาไม่ได้จากใยสังเคราะห์  ทำให้ใยธรรมชาตยังเป็นที่นิยมและต้องการกันมาก  ต่อมานักวิทยาศาสตร์ได้ค้นหาวิธีผสมใยธรรมชาติกับใบสังเคาะห์เข้าด้วยกัน เพื่อนำเอาความดีเด่นของใยสองชนิดให้มารวมกันอยู่ในผ้าผืนเดียวกัน และยังทำให้มีราคาถูกและทนทานยิ่งขี้นด้วย

         มนุษย์ชาติรู้จักตกแต่งเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายด้วยสี  ไม่ว่าเป็นการย้อม การเขียน  หรือการทำให้เกิดลวดลายด้วยวิธีอื่นเป็นเวลามากกว่า 5000 ปี  ศิลปะนี้ได้เจริญพัฒนายิ่งขึ้นทุกที จากการใช้สีซึ่งได้มาจากพืช  สัตว์  และโลหะ มาเป็นสีสังเคราะห์  จากการย้อมเละเขียนลายด้วยวมือ  เป็นพิมพ์ด้วยแม่พิมพ์ไม้ แล้วเป็นพิมพ์ด้วยเครื่องจักร

         ศิลปะการย้อมสีเริ่มต้นในประเทศทางภาคพื้นตะวันออกก่อน โดยเฉพาะประเทศจีน  อินเดีย  และเปอร์เซีย  แพร่เข้าไปในประเทศอียิปต์ โดยพ่อค้าผู้ทำการค้าระหว่างประเทศ  ชาวโฟนีเซียนนำมาพัฒนา ปรับปรุงจนกระทั่งสามารถส่งสีย้อมไปขายยังประเทศกรีก  โรมัน  และประเทศใกล้เคียงอื่น ๆ  สีที่ใช้กันก่อนประวัติศาสตร์ ประมาณ 5000 กว่าปีนั้น  เป็นสีที่ได้จากพืชเกือบทั้งหมด  ซึ่งคุณสมบัติของสียังไม่ดี สีตกง่าย ซีดจ้างเร็ว

         จนกระทั่งถึงสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 14  แห่งประเทศฝรั่งเศษ  ได้นำความรู้ทางด้านเคมีเข้ามาใช้กับสีย้อม  เพื่อให้วิธีการผลิตและการย้อมทำได้ดี  และรวดเร็วขึ้นเป็นการขยายตัวทางอุตสาหกรรมสำหรับนำผลประโยชน์มาเป็นค่าใช้จ่ายในพระราชวัง  ซึ่งกำลังใช้กันอย่างฟุ่มเพือยมาก  การค้นคว้าเหล่านี้ได้รับความร่วมมือจากประเทศอังกฤษ และฮอลันดาด้วยดี

         ปี พ.ศ. 2399 ได้มีการเปลี่ยนแปลงใหญ่หลวงในวงการย้อมสี  เริ่มตั้งแต่การนำเอาหลักวิชาเคมีเข้าใช้ผลิตสีสังเคราะห์  ขบวนการย้อม  การย่นระยะเวลาให้เร็วขึ้น ทั้งนี้ต้องนับว่า  วิลเลียม เปอร์กิน ( William Perkin ) ชาวอังกฤษ  เป็นผู้ค้นพบสีสังเคราะห์ครั้งแรก จากการทดลองหาควินนิน เมื่อทดลองจนสิ้นสุดขบวนการ แทนที่เขาจะได้ควินนิน เขากลับได้สีย้อมเป็นสีม่วงสดสวยออกมาแทน ซึ่งเป็นปรากฎการครั้งแรกที่นักเคมีสามารถสังเคราะห์สีย้อมจากสารประกอบอินทรีย์ง่าย ๆ และก็เป็นการสังเคราะห์จากวัสดุทิ้งเสีย คือ น้ำมันจากเขม่าถ่านหินที่ใช้สำหรับผลิตแก็ส 

         จากผลสำเร็จของเปอร์กินนี้  กระตุ้นให้นักเคมีสนใจหันมาค้นคว้าตัวสีย้อมมากขึ้น ระหว่าง พ.ศ 2431- 2457 ประเทศเยอรมันได้ตั้งโรงงานผลิตสีสังเคราะห์และส่งออกจำหน่ายทั่วโลก
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: ประวัติการย้อมสี Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top