• Latest News

    วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2558

    วนอุทยานสระนางมโนราห์



    วนอุทยานสระนางมโนราห์


    วนอุทยานสระนางมโนราห์ ตั้งอยู่ที่หมู่ 3 ตำบลนบปริง อำเภอเมือง จังหวัดพังงา อยู่ในป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาทอยนางหงส์ มีเนื้อที่ 180 ไร่ ประกาศจัดตั้งเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2523

    ความเป็นมา
    วนอุทยานแห่งนี้เดิมเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของชาวบ้านในละแวกนี้มาก่อน เส้นทางคมนาคมที่เข้าสู่วนอุทยานแห่งนี้เดิมเป็นทางเดินเท้า จนถึงปี พ.ศ. 2518 – 2519 ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาสมัยนั้น คือ นายเชาน์วัศ สุดลาภา ได้เห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และมีความต้องการจะพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัด จึงชักชวนชาวบ้านเข้าไปพัฒนาน้ำตกแห่งนี้ พร้อมกับตัดถนนเข้าสู่น้ำตกเป็นถนนลูกรัง โดยได้จัดให้น้ำตกแห่งนี้อยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา จนกระทั่งปี พ.ศ. 2523 จึงได้โอนมาอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของกรมป่าไม้ จนปัจจุบันเป็นกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเป็นผู้ดูแล

    ข้อควรปฏิบัติในพื้นที่วนอุทยาน
    1) กิจกรรมต่างๆ ให้กระทำได้เฉพาะในเขตหรือบริเวณที่เจ้าหน้าที่กำหนดไว้เท่านั้น
    2) ไม่ควรกระทำหรือส่งเสียงดังรบกวนคนหรือสัตว์
    3) ไม่เดินออกนอกเส้นทางที่กำหนด
    4) ต้องเก็บทำความสะอาดที่พักให้เรียบร้อยหลังเลิกใช้แล้ว
    5) การก่อไฟจะต้องไม่เก็บหรือตัดกิ่งไม้ยืนต้นมาใช้ และต้องระมัดระวังมิให้ไฟลุกลามไปยังที่อื่น และต้องดับไฟให้สนิททุกครั้งที่เลิกใช้
    6) ปฏิบัติตนตามเจ้าหน้าที่กำหนด หรือตามเจ้าหน้าที่ได้ทำเครื่องหมายไว้






    ลักษณะภูมิประเทศ



    วนอุทยานมีลักษณะเป็นที่ค่อนข้างราบและมีเนินเตี้ยๆ ขึ้นไปเรื่อยจนถึงเขาทอย มีลำธารขนาดเล็ก ไหลจากป่าต้นน้ำที่อยู่เหนือวนอุทยานขึ้นไป โดยไหลผ่านบริเวณพื้นที่ราบขนาดเล็กระหว่างหุบเขา สลับกับพื้นที่ลาดชัน ต่างระดับก่อให้เกิดชั้นน้ำตกชั้นเล็กชั้นน้อย 3 – 4 แห่ง ในส่วนของที่ราบระหว่างหุบเขามีไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ขึ้นอยู่ทั่วไป ก่อให้เกิดความร่มรื่นและสภาพธรรมชาติที่สวยงาม ลำธารมีน้ำไหลตลอดปี ดินเป็นดินลูกรัง




    ลักษณะภูมิอากาศ



    อุทยานแห่งชาติได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีฝนตกเกือบตลอดปี มีเพียง 2 ฤดูกาล โดยฤดูร้อนจะเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม - เมษายน และฤดูฝนเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - ธันวาคม ซึ่งสภาพอากาศจะชื้นและไม่หนาวหรือร้อนจัด




    พืชพรรณและสัตว์ป่า



    วนอุทยานเป็นพื้นที่ป่าไม้ชนิดป่าดงดิบ (Rainy tropical forest) หรือป่าฝน (Rain forest) พันธุ์ไม้ที่พบได้แก่ ไม้หลุมพอ ตะเคียน ยาง ยูง จำปาป่า ลำแพนเขา หว้าหิน ตะเคียนสามพอน สมอน้ำ ไม้ปรุ โสกน้ำและไม้ก่อ ไม้พื้นล่างที่พบเห็นโดยทั่วไปได้แก่ ไผ่ชนิดต่างๆ กล้วยไม้ เฟิร์นชนิดต่างๆ ระกำ หวาย บอน และพืชสมุนไพรชนิดต่างๆ

    สัตว์ป่า ปัจจุบันมีเฉพาะสัตว์ป่าขนาดเล็ก อาศัยอยู่ ได้แก่ ลิง ค่าง เก้ง หมูป่า อีเห็น กระรอกบิน ชะมด และนกชนิดต่าง ๆ อาศัยอยู่พอสมควร
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: วนอุทยานสระนางมโนราห์ Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top