• Latest News

    วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558

    ประชาชนชาวอำเภอตะกั่วป่าแห่ร่วมนิทรรศการตะกั่วป่าบ้านของฉันในช่วงเทศกาลกินเจ



    ประชาชนชาวอำเภอตะกั่วป่าแห่ร่วมนิทรรศการตะกั่วป่าบ้านของฉันในช่วงเทศกาลกินเจ


    ที่ ตำบลตลาดใหญ่ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ได้มีกลุ่ม ตะกั่วป่ามายโฮม จัดกิจกรรม ตะกั่วป่ามายโฮม ครั้งที่ 2 เพื่อเป็นการปลุกจิตสำนึกให้ทุกคนอยากที่จะกลับบ้าน

    นายทวีโรจน์ เอี๋ยวพานิช ผู้ประสานงานโครงการตะกั่วป่ามายโฮม เผย จัดกิจกรรม ตะกั่วป่ามายโฮม เป็นโครงที่ลองผิดลองถูก แต่ด้วยการช่วยกันประชาสัมพันธ์ ทำให้ตะกั่วป่ากลายเป็นที่สนใจและมีผู้พูดถึงโครงการนี้มากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นกระแสทำให้ คนตะกั่วป่ากลับมาบ้านมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ในปีนี้ จึงมีกำหนดการจัดงานขึ้นที่ บ้าน ณ ตะกั่วป่า ตลาดใหญ่ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา อีกครั้งซึ่งทำให้ประชาชนชาวอำเภอตะกั่วป่าและต่างจังหวัดได้สัมผัสบรรยากาศวัฒนธรรมการหิ้วปิ่นโตและทานอาหารที่โรงเจ ศาลเจ้าพ่อกวนอู คนตะกั่วป่ามีความเชื่อว่าในช่วงกินเจต้องทานอาหารที่สะอาด โดยเฉพาะผู้ที่เคร่งครัดจะทานอาหารจากที่โรงเจเท่านั้น เพราะฉะนั้นจึงจะเห็นผู้คนใส่ชุดขาวทั้งเมือง หิ้วปิ่นโตมาตักกับข้าวทานที่โรงเจ ได้เข้าชมนิทรรศการ และโรงหนังจำลอง



    โดยสิ่งที่น่าสนใจภายในงานครั้งนี้ - Special Guest พบกับคุณกัสเบล-พีรกร โพธิ์ประเสริฐ นักแสดงช่อง 7 สี หนึ่งในศิลปินที่ได้มีโอกาสเดินทางมาถ่ายที่ตะกั่วป่าหลายครั้ง พร้อมกับศิลปินชื่อดังอีกหลายท่าน - ร่วมฟังแนวคิด มุมมอง “ตะกั่วป่า” จากศิลปินผู้ที่แสดงภาพในงาน - “ ตำนานที่ยังหายใจ ” ภาพถ่ายโดยศิลปินท้องถิ่น คุณกนดิส ลาภวณิชชา สายเลือดตะกั่วป่า ซึ่งได้คัดเลือก 5 บุคคลสำคัญของเมืองตะกั่วป่า มาเล่าเรื่องที่คนตะกั่วป่าไม่เคยรู้ผ่านรูปภาพขาวดำ - “ Cast Away ” ภาพถ่ายจากคุณโจ สุรัตน์ จริยวัฒนวิจิตร ศิลปินช่างภาพแนวหน้าของประเทศไทย ( คนตะกั่วป่า ) - “ คนในความทรงจำ “ ภาพถ่ายโดยคุณลูกน้ํา สุคนธ์ สีมารัตนกุล ช่างแต่งหน้าชื่อดังของเมืองไทย (คนตะกั่วป่า) ได้ชักชวนคนดังในวงการบันเทิง เช่นคุณหน่อย บุษกร, คุณลูกเกด เมทินี ,คุณโยเกิร์ต รวีวรรณ บุญประชม มาใส่ชุด บ้าบ๋า ย่าหยา ตะกั่วป่า ซึ่งใช้เสื้อผ้าและเครื่องประดับที่มีอายุ 100 ปี นอกเหนือจากนี้คุณลูกน้ำยังได้คัดเลือกชาวตะกั่วป่ามา Make over เปลี่ยนลุคให้กลายเป็น สตรีตะกั่วป่าในสมัยยุคเหมืองแร่ - “ ภาพของก๋ง “ ภาพถ่ายเล่าเรื่องชายหนุ่มคนนึงที่เดินทางมาเมืองตะกั่วป่า เพื่อตามหาความทรงของตนเองที่มีกับก๋ง โดย อมาตย์ นิมิตภาคย์ - ร่วมชมภาพถ่ายผ่านมุมมองและแนวคิด เมืองตะกั่วป่า จากศิลปินท้องถิ่นกว่า 10 ท่าน - ร่วมชมการชงกาแฟครั้งแรกในรอบ 20 ปีของแป๊ะฮี 1 ใน 5 ตำนานที่ยังหายใจของเมืองตะกั่วป่า แปะฮีคือนั่งชงกาแฟขั้นเทพของเมืองที่ชงกาแฟ จนช้อนบิ่น ซึ่งในอดีตคนตะกั่วป่าต่างล้วนเคยลิ้มลองชิมกาแฟของแปะฮีมาแล้วทั้งนั้น ด้วยอายุที่มากขึ้นและหมดยุคสมัยเหมืองแร่ แปะได้หยุดขายกาแฟ. 20 ปีแล้วที่ผู้คนมักจะเห็นแปะผ่านช่องประตูที่แง้มพอให้แปะได้มองเห็นคนเดินไปมา มาร่วมหาคำตอบในงานครั้งนี้ว่า แปะนั่งรอใครกว่า 20 ปี - โรงหนังกลั่นแก้ว (จำลอง) ทีมงานตะกั่วป่ามายโฮมได้จำลองโรงหนังกลั่นแก้ว ซึ่งเป็นโรงหนังที่คนตะกั่วป่ารู้จักเป็นอย่างดี ซึ่งโรงหนังได้ถูกปิดตัวไปนานแล้ว แต่คนตะกั่วป่าทุกคนยังคงมีความทรงจำและยังคิดถึงโรงหนังแห่งนี้เสมอ โดยหน้าโรงหนังยังมีการจำลองการขายตั๋ว ขายขนมให้ใกล้เคียงกับอดีตมากที่สุด ภายในโรงหนังมีการฉาย หนังสั้น “ ตำนานที่ยังมีลมหายใจ” ของบุคคลทั้ง 5 ซึ่งมีคำพูดหลายคำในหนังสั้นที่จะทำให้ทรรศนคติและจิตสำนึกการรักบ้านเกิด ของคนตะกั่วป่าเปลี่ยนไป

    ดูรูปเพิ่มเติม
    วีดีโอ
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: ประชาชนชาวอำเภอตะกั่วป่าแห่ร่วมนิทรรศการตะกั่วป่าบ้านของฉันในช่วงเทศกาลกินเจ Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top