• Latest News

    วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

    จับ14โรฮิงญาได้ครบก่อนส่งให้ ตม.พังงา ดูแลต่อไป



    จับ14โรฮิงญาได้ครบก่อนส่งให้ ตม.พังงา ดูแลต่อไป

    หลังจากในช่วงดึกที่ผ่านมา ชาวโรฮิงญา เด็กและผู้หญิง จำนวน 14 คน ได้ก่อเหตุหลบหนีออกจากบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพังงา ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา โดยการแหกลูกกรงห้องนอนชั้น 2 ของอาคารความสูงประมาณ 3 เมตร ก่อนใช้ผ้าห่มมัดต่อเป็นเชือกโรยตัวลงมาด้านล่างและหลบหนีออกไปทางกำแพงด้านข้างขณะที่มีรถตู้ สีบรอนซ์ ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ที่มาจอดรอรับอยู่บนถนนเพชรเกษมสายตะกั่วป่า – เขาหลัก และได้มีกลุ่มชาวโรฮิงญา ที่หนีออกมาเพื่อขึ้นจนเจ้าหน้าที่จับตัวกลับมาได้แล้ว 9 คน

     

    เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 05 ต.ค.58 หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยเฉพาะกิจปกครองอำเภอตะกั่วป่า เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพังงา ได้ขยายวงค้นหาชาวโรฮิงญาจนพบชาวโรฮิงญาอีก 5 คน ที่หนีห่างออกไป จากจุดเกิดเหตุ ประมาณ 800 เมตร ก่อนเจ้าหน้าที่ปกครองจะนำมาทำแผนการหลบหนี
     
    ด้านนายอนันต์ ดนตรี พัฒนาและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพังงา เผย หลังจากที่บ้านพักเด็กและครอบครัว ได้ร่วมมือกับหน่วยเฉพาะกิจปกครองอำเภอตะกั่วป่า และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จนนำกลับมาได้ครบทั้ง 14 คน ได้รับจาก สภ.คุระบุรี อ.คุระบุรี จ.พังงา จำนวน 5 คน ,ตม.พังงา จำนวน 9 คน จึงทำการส่งกลับไปยังหน่วยงานต้นสังกัดจำนวน 12 คน ส่วน เด็กอายุ 7 ขวบ และ 5 ขวบ ทางบ้านพักเด็กก็จะรับดูแลต่อไป
    ส่วนสาเหตุการหลบหนีนั้น พบว่า โดยปกติชาวโรฮิงญาไม่ได้ต้องการที่จะมาอยู่ในประเทศไทยอยู่แล้ว เพื่อต้องการอพยพ ไปยังประเทศที่ 3 เท่านั้น แต่ต้องผ่านประเทศไทยจนโดนจับในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง เมื่อประเทศปลายทางยังมีความต้องการนำชาวโรฮิงญาออกจากประเทศไทยให้ได้จึงทำให้กลุ่มนายหน้าต้องทำทุกวิถีทางเพื่อนำชาวโรฮิงญาออกไปให้ได้ โดยจะมีรูปแบบของกระบวนการคือ อาจมาเยี่ยมเยียน วนไปวนมา หรือ ปะปนมากับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อที่จะทำการสืบเสาะ แสวงหาว่ากลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ได้ก่อนจะทำการนัดหมายและพาหนีออกไป



    และเหตุผลที่ไม่รับดูแลต่ออันเนื่องจาก การทำงานของบ้านพักเด็กและสตรี เป็นสถานที่เปิดเพื่อดูแลปัญหาของเด็กและสตรี โดยไม่ใช่สถานกักกัน จึงทำให้มีแต่เจ้าหน้าที่ผู้หญิงทำงานและไม่ได้มีระบบป้องกันเหมือนกับ ตม. จึงทำให้ชาวโรฮิงญาสามารถทำการลักลอบติดต่อกับนายหน้าจนเกิดการหลบหนีไปแล้วนั้น หากยังดูแลอีกก็จะทำให้ชาวโรฮิงญาพยายามหลบหนี และเป็นตัวอย่างให้คนอื่นหลบหนีด้วย จึงส่งไปยัง ตม.พังงา เพื่อกักขังและป้องกันการหลบหนีออกไปอีก และจากนี้ก็จะนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เพื่อขอกำลังเสริมจากฝ่ายปกครองหรือฝ่ายตำรวจมาดูแลภายนอกเพื่อทำการป้องกันบุคลภายนอกที่จะมาติดต่อหรือมารับตัวต่อไป และขอย้ำว่า บ้านพักเด็กได้ดูแลในรูปแบบตามหลักมนุษยธรรม ไม่ใช่สถานกักกัน


    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: จับ14โรฮิงญาได้ครบก่อนส่งให้ ตม.พังงา ดูแลต่อไป Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top