• Latest News

    วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

    ชาวไทยเชื้อสายจีนนุ่งขาวห่มขาวร่วมพิธียกเสาโกเต้งก่อนถึงวันกินเจ

    เมื่อเวลา 13.39 น. วันที่ 12 ต.ค.58 ที่ศาลเจ้าแม่กวนอิม ต.บางไทร อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากนุ่งขาวห่มขาวเพื่อช่วยกันยกเสาโกเต้ง เพื่อป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง และครอบครัว โดยมีความเชื่อว่าผู้ที่ได้เข้ามา ร่วมในพิธี ดังกล่าว จะถือว่าได้เป็นผู้ร่วมพิธีกินผัก อย่าง สมบูรณ์  ก่อนนำตะเกียงไฟทั้ง 9 ดวงขึ้นไปไว้บนยอดเสาโกเต้งในวันถัดไปเพื่อแสดงว่าเทศกาลกินเจได้เริ่มอย่างเป็นทางการ


    การยกเสาโกเต้ง ไว้หน้าศาลเจ้านั้น เป็นการเตรียมเสาสำหรับแขวนตะเกียงไฟ 9 ดวง ก่อนจะประกอบพิธีอัญเชิญ เจ้าหยกอ๋องซ่งเต่ และ กิ๋วอ๋องไต่เต่ หรือพระผู้ใหญ่ทั้งเก้า มาเป็นประธานในพิธีกินผัก ในช่วงดึก และนำตะเกียง 9 ดวง ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์ ของการเริ่มการถือศีลกินเจไว้บนยอดเสาโกเต้ง ในวันถัดไป


    โดยตลอดทั้ง 9 วันของประเพณีถือศีลกินผัก จะมีพิธีกรรมต่างๆ หลายกิจกรรมด้วยกัน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประเพณีได้เข้าร่วม เช่น พิธีบูชาพระในวันแรกของพิธีจะมีการบูชาพระด้วยเครื่องเซ่นต่งๆ ทั้งศาลเจ้า และตามบ้านของผู้กินผัก เมื่อกินผักได้ครบ 3 วัน ถือว่าผู้นั้นสะอาด บริสุทธิ์ หรือที่เรียกว่าเช้ง พิธีโขกุ้น เป็นพิธีการเลี้ยงทหารซึ่งจะทำพิธีในวันที่ 3 วันที่ 6 และวันที่ 9 พิธีเหลี่ยมเก้ง เป็นการสวดมนต์ตั้งแต่เมื่อกิ๊วฮ๋งไต่เต้เข้าประทับในอ๊ามหรือศาลเจ้า พิธีอัญเชิญลำเต้า-ปักเต้า หรือเทวดาผู้กำหนดเวลาเกิดเวลาตาย พีธีอาบน้ำมัน ขึ้นบันไดมีด พิธีลุยไฟ พิธีสะเดาะเคราะห์ การทรงพระซึ่งเป็นการเชิญเจ้ามาประทับ ในร่างของม้าทรง และแสดงอิทธิฤทธิ์ ด้วยการทรมานร่างกาย ในรูปแบบต่างๆ เพื่อรับทุกข์แทนผู้ถือศีลกินผัก และเพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนกิจกรรมที่สำคัญ และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว และคนทั่วไป คือพิธีแห่พระรอบเมืองศาลเจ้าต่าง ๆ และพิธีส่งพระในคืนสุดท้ายของประเพณีถือศีลกินผัก


    ดูรูปเพิ่มเติม


    เชี้ยเหี้ยวโห้ย
    ยกเสาโกเต้ง
    รับกิ่วอ๋อง
    โก้ยห่าน
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: ชาวไทยเชื้อสายจีนนุ่งขาวห่มขาวร่วมพิธียกเสาโกเต้งก่อนถึงวันกินเจ Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top