• Latest News

    วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2558

    ชาวพังงาร่วมใจแต่ง บาบ๋า-ย่าหยา เข้าเสวนา “เมืองพังงา ชวนเล่าขาน ตำนานแห่งพัสตราภรณ์” เพื่อเชิญชวนชาวพังงาร่วมแต่งกายด้วยผ้าไทยทุกวันพฤหัสบดี

             เมื่อวันที่ 14 ส.ค.58 ที่ห้องพิงกัน โรงแรมภูงา อ.เมืองพังงา นางอำพัน รุ่งแจ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานเปิดการเสวนาเรื่อง “เมืองพังงา ชวนเล่าขาน ตำนานแห่งพัสตราภรณ์” โดยมีผู้เข้าร่วมรับฟังการเสวนา เช่น นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพังงาและคณะหัวหน้าส่วนราชการ คณะครูอาจารย์ แม่บ้านมหาดไทย คณะกรรมการบริหารสภาวัฒนธรรมจังหวัดพังงา โดยมีอาจารย์จรินทร์ นีรนาทวโรดมและคณะเป็นวิทยากร ซึ่งผู้เข้าร่วมงานต่างแต่งชุดไทยยุคต่าง ๆ โดยเฉพาะชุดบาบ๋า-ย่าหยา ซึ่งเป็นชุดพื้นถิ่นเดิมของพังงาอย่างสวยงาม

              นางอุทัย พัฒนพิชัย วัฒนธรรมจังหวัดพังงา กล่าวว่า  จังหวัดพังงามีนโยบายส่งเสริม สนับสนุนการแต่งกายด้วยผ้าไทยพื้นถิ่น เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนนิยมใช้ผ้าไทยและผลิตภัณฑ์จากผ้าไทยให้มากขึ้น อันจะมีผลต่อรายได้ของชุมชนในท้องถิ่น และนำมาสู่การตระหนัก รับรู้และความภาคภูมิใจใน "ผ้าไทย" อันเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดพังงา พร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดพื้นถิ่น "บาบ๋าย่าหยา" ทุกวันพฤหัสบดี หรือ งานรัฐพิธี งานพิธีการและในโอกาสสำคัญแทนการแต่งกายด้วยชุดสากล



              สำหรับชุดบาบ๋า ชุดย่าหยา เกิดขึ้นในช่วงรัชกาลที่ 1 เนื่องจากในสมัยนั้น มีการอพยพของชาวจีนมายังประเทศไทยจำนวนมาก เพราะประเทศจีนในช่วงนั้นมีความไม่สงบทางการเมือง และภาวะสงคราม ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่อพยพมานั้นจะเป็นชายหนุ่มและเด็กหนุ่มที่ยังไม่มีครอบครัว โดยบางคนก็ได้มาสร้างครอบครัวใหม่กับคนท้องถิ่น ทำให้เกิดคำว่า "บาบ๋า" คือ ลูกชาวจีนที่สืบเชื้อสายมาจากบรรพบุรุษชาวจีนและคนท้องถิ่น การแต่งกายชุด "บาบ๋า ย่าหยา" เป็นการผสมผสานวัฒนธรรมของหลายชนชาติออกมาอย่างสวยงาม ซึ่งปัจจุบันชาวพังงายังคงรักษาวัฒนธรรมการแต่งกายแบบ ชุดบาบ๋า ชุดย่าหยา ไว้โดยปรับเปลี่ยนรายละเอียดให้เหมาะสมกับยุคสมัย


    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: ชาวพังงาร่วมใจแต่ง บาบ๋า-ย่าหยา เข้าเสวนา “เมืองพังงา ชวนเล่าขาน ตำนานแห่งพัสตราภรณ์” เพื่อเชิญชวนชาวพังงาร่วมแต่งกายด้วยผ้าไทยทุกวันพฤหัสบดี Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top