• Latest News

    วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2558

    คุณรู้จักร่องยางรถยนต์แล้วหรือยัง?

    ร่องยางรถยนต์ เป็นร่องลึกที่อยู่ในหน้ายางซึ่งทำให้ลวดลายจนใครหลายคนเรียกว่า ดอกยาง โดยดอกยางรถยนต์จะเป็นส่วนที่สัมผัสกับถนนทำให้เกิดการยึดเกาะกับผิวถนน ส่วนร่องยางนั้นมีหน้าที่รีดน้ำออกจากหน้ายางเพื่อให้ดอกยางสัมผัสกับผิวถนนให้มากที่สุด
    หากร่องยางตื้น หรือที่เรียกกันว่า ดอกยางหมด เมื่อนำรถไปวิ่งบนพื้นถนนที่มีน้ำจะทำให้ไม่สามารถรีดน้ำออกจากหน้ายางได้จึงทำให้นำแทรกระหว่างหน้ายางและผิวถนนเป็นจำนวนมากจึงทำให้หน้ายางไม่สามารถที่จะสัมผัสกับผิวถนนได้อย่างเต็มที่ จึงทำให้เกิดการลื่นไหลได้ง่าย แต่หากวิ่งบนถนนที่แห้งก็จะทำให้หน้ายางสัมผัสกับผิวถนนได้ดีกว่า จึงยังคงสามารถยึกเกาะกับผิวถนนได้อยู่

    A/T ออลเทอเรน กึ่งเรียบกึ่งขรุขะ ยางกระเทย วิ่งดีในลักษณะถนนแบบลูกรังดอกยางค่อนข้างใหญ่ลึก จึงตะกุยได้ดีกว่า ไฮเทอเรน แต่หน้ายางสัมผัสผิวถนนน้อยกว่าจึงเกาะน้อยกว่าถ้าความเร็วสูงมีโอกาสสลิปมากกว่า
    H/T ไฮเทอเรน ทางเรียบโดยเฉพาะ รีดน้ำได้ดี พื้นสัมผัสผิวถนนมาก เกาะถนนดีกว่า ออลเทอเรนแต่ลงทางค่อนข้างขรุขะจะสลิปควบคุมลำบากไม่ตะกุยเพราะดอกเรียบ ทำความเร็วสูงได้ดี
    M/T มัดเทอเรน ชื่อบอกแล้วว่ายาง ดอกใหญ่ หนา ลึก ตะกุยได้ดี เหมาะกับทางดินเละ ๆหล่มโคลน (ไซแม็ก ตะขาบ ก็จัดอยู่ในประเภทนี้) วิ่งทางเรียบถ้าผิวถนนเปียกมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงเพราะลื่น ผิวยางสัมผัสถนนน้อยไม่รีดน้ำเพราะถูกออกแบบมาตะกุยอย่างเดียว
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: คุณรู้จักร่องยางรถยนต์แล้วหรือยัง? Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top