• Latest News

    วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558

    พริกชีขาวคุระบุรี พังงา สร้างรายได้ให้กลุ่มเกษตรเฉียด 35 ล้านบาทต่อปี

    พริกชีขาวคุระบุรี พังงา สร้างรายได้ให้กลุ่มเกษตรเฉียด 35 ล้านบาทต่อปี

    เกษตรกรจังหวัดพังงา โดยเฉพาะอำเภอคุระบุรีปลูกพริกชีขาวเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้มากว่าอาชีพหลัก ทำเงินให้เกษตรกรมูลค่าเกือบ 35 ล้านบาท/ปี โดยใช้ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต ผลิตเชื้อราไตรโคเดอร์มาและเชื้อราบิวเวอร์เรียใช้เอง ทำให้ลดต้นทุนการผลิต ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพและปลอดภัยต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค



    พื้นที่อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา เป็นที่เลื่องลือถึงแหล่งปลูกพริกพื้นเมือง ประเมินได้ว่าเป็นพริกพื้นเมืองที่ได้รับความนิยมมากที่สุดใน 14 จังหวัดภาคใต้ เพราะพริกชนิดนี้เป็นพริกที่มีความเผ็ด เมื่อนำไปเป็นส่วนผสมในเครื่องแกงอาหารปักษ์ใต้จะมีสีสวยงาม ที่สำคัญเมื่อปรุงอาหารจะมีกลิ่นหอมชวนลิ้มรสของพริกในอาหารนั้นๆ ชาวบ้านเรียกพริกพื้นเมืองชนิดนี้ว่า พริกชีขาวเนื่องจากเมื่อติดผลตอนแรกจะเป็นสีขาว จากนั้นค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ส้ม และท้ายที่สุด คือส้มเข้ม โดยจะปลูกเป็นพืชแซมในสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันที่ยังมีขนาดเล็ก พริกชนิดนี้ต้องการแสงแดดน้อย ปลูกได้ตลอดทั้งปี มีปัญหาบ้างในช่วงฤดูฝน คือโรครากเน่า โคนเน่า และแอนแทรคโนส

    นายไพรัช  แก้วยิ้ม บ้านเลขที่ 65/33 หมู่ที่ 2 ตำบลบางวัน อำเภอคุระบุรี สมาชิกของศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน (ศจช.) ตำบลบางวัน ปลูกพริกชีขาวมานานหลายปี ให้ข้อมูลว่า พริกชีขาวคุระบุรี เป็นพืชที่ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก กำไรดี โรคแมลงรบกวนน้อย รายได้ดี ทำให้สมาชิกในกลุ่มสามารถปลดหนี้ได้หมด ถือว่าเป็นพืชที่น่าสนใจในภาวะพืชเศรษฐกิจหลักมีปัญหาความไม่แน่นอนในเรื่องราคา




    ซึ่งพบว่ากระบวนการในการปลูก นั้นไม่ยากเพียงแค่ไถดินตากทิ้งไว้ 3-7 วัน หว่านปูนขาวหรือโดโลไมท์อัตรา 150-200 กิโลกรัม/ไร่ ปุ๋ยคอก ประมาณ 1,000 กิโลกรัม/ไร่ และคลุกเคล้าด้วยเชื้อราไตรโคเดอร์มา ซึ่งเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนเป็นผู้ผลิตเอง เพื่อป้องกันโรครากเน่า โคนเน่า โรคเหี่ยว เพื่อป้องกันเชื้อรา
    ในดิน

    จากนั้นก็ทำการการเพาะกล้าพริก ซึ่งทำได้หลายวิธี ได้แก่ เพาะในถาดเพาะ หว่านในตะกร้าพลาสติก ที่ใช้ทรายเป็นวัสดุปลูก แนะนำให้ใช้ทรายขี้เป็ดชนิดหยาบ ขั้นตอนสำคัญต้องนำทรายไปต้มเพื่อฆ่าเชื้อโรคก่อนเพาะในถุงหรือลงแปลงเพาะ เป็นวิธีการที่ประหยัด อายุกล้า ประมาณ 20-25 วัน
    หลังจากนั้นทำการใช้พลาสติกสีดำคลุมแปลงปลูกเพื่อป้องกันวัชพืช เป็นการลดต้นทุนการผลิตในการจ้างแรงงานกำจัดวัชพืช ก่อนจะนำกล้าพริกปลูกในแปลงปลูกที่เตรียมไว้ โดยใช้ระยะระหว่างต้น 50 เซนติเมตร ระหว่างแถว 100 เซนติเมตร ใส่ปุ๋ยอินทรีย์เดือนละครั้ง ซึ่งการใส่ปุ๋ยนั้นก็ใส่เพียงที่โคนต้นโดยการโรยให้รอบ โดยจะใช้ปุ๋ยชีวภาพเป็นหลัก หากจำเป็นต้องใช้ปุ๋ยเคมีนำมาผสมกับปุ๋ยชีวภาพตามสัดส่วน ปุ๋ยชีวภาพ : ปุ๋ยเคมี ในอัตรา 9 : 1 เพื่อลดต้นทุนการผลิตและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาสารเคมีตกค้าง รวมทั้งช่วยให้ดินปลูกมีสภาพดี

    ส่วนฤดูกาลปลูก สามารถปลูกตั้งแต่เดือนสิงหาคม – พฤศจิกายน โดยเนื้อที่ 1 ไร่ ปลูกได้ 400 ต้น มีต้นทุนการผลิต ประมาณ 3,500 บาท/ไร่ มีผลผลิต เฉลี่ยต้นละ 3 กิโลกรัม หรือ 1,200 กิโลกรัม/ไร่
    ในปัจจุบัน ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 100 บาท/กิโลกรัม กลุ่มสามารถผลิตพริกขาวคุระได้ปริมาณรวม 388 ตัน จึงทำให้มีมูลค่าเกือบ 35 ล้านบาท

    ด้านนายสมมารถ สยมภาค เกษตรจังหวัดพังงา กล่าวว่า เพื่อเป็นการพัฒนาการปลูกพริกชีขาวคุระบุรีให้มีคุณภาพและปลอดภัย ในปี 2558 สำนักงานเกษตรจังหวัดพังงาและสำนักงานเกษตรอำเภอคุระบุรี ได้รวมกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพริก จำนวน 2 กลุ่ม สมาชิก 75 ราย พื้นที่ปลูก 485 ไร่ เพื่อรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตตามกระบวนการเรียนรู้ ภายใต้ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน (ศจช.) มีการลด ละ เลิก การใช้สารเคมีในพื้นที่ปลูกพริก โดยเปลี่ยนมาใช้สารชีวภัณฑ์ในการป้องกันและกำจัดศัตรูพืชแทน เช่น การใช้เชื้อไตรโค-เดอร์มา การใช้เชื้อราบิวเวอร์เรียกำจัดแมลง ใช้น้ำหมักสมุนไพรฉีดพ่นในช่วงออกดอกเพื่อป้องกันศัตรูพืช ทำให้ได้พริกที่มีคุณภาพ สีสวย และปลอดภัยทั้งตัวเกษตรกรผู้ผลิตและผู้บริโภค

    กล่าวต่อ พริกชีขาวคุระบุรี ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก กำไรดี โรคแมลงรบกวนน้อย หากใช้สารชีวภัณฑ์ และสารชีวภาพตลอดช่วงฤดูกาลปลูก 90 วัน รายได้ดี ปลดหนี้ได้หมด หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดพังงา โทรศัพท์ 0 7648 1467  สำนักงานเกษตรอำเภอคุระบุรี โทรศัพท์ 0 7649 1467
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: พริกชีขาวคุระบุรี พังงา สร้างรายได้ให้กลุ่มเกษตรเฉียด 35 ล้านบาทต่อปี Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top