• Latest News

    วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

    เปรตเดือนสิบยุคดิจิตอล

    ประเพณีสารทเดือนสิบ เป็นงานบุญประเพณีของคนภาคใต้ของประเทศไทย โดยเฉพาะชาวนครศรีธรรมราช ที่ได้รับอิทธิพลด้านความเชื่อซึ่งมาจากทางศาสนาพราหมณ์ โดยมีการผสมผสานกับความเชื่อทางพระพุทธศาสนาเข้ามาในภายหลัง โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณของบรรพชนและญาติที่ล่วงลับ ซึ่งได้รับการปล่อยตัวมาจากนรกที่ตนต้องจองจำอยู่เนื่องจากผลกรรมที่ตนได้เคยทำไว้ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยจะเริ่มปล่อยตัวจากนรกในทุกวันแรม 1 ค่ำเดือน 10 เพื่อมายังโลกมนุษย์โดยมีจุดประสงค์ในการมาขอส่วนบุญจากลูกหลานญาติพี่น้อง ที่ได้เตรียมการอุทิศไว้ให้เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้ล่วงลับ หลังจากนั้นก็จะกลับไปยังนรก ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10
    ...........ประเพณีย้ำเตือนสติ เมื่อถึงเดือนสิบ ย้ำเตือนทุกขวบปี อย่าทำชั่ว ให้ทำแต่กรรมดี ไม่เช่นนั้น ก็เป็นผี เป็นเปรต ต้องมารับส่วนบุญ ส่วนกุศลกันอีก ปีหนึ่งก็ได้กินได้ใช้แค่ 15 วันเท่านั้นเอง (จากแรม 1 ค่ำ ถึงแรม 15 ค่ำ) แล้วจะทำชั่วไปทำไมกัน ของกินก็แค่ของเดิมๆ ขนมต้ม ขนมลา ขนมไข่ปลา ไม่เบื่อกันบ้างหรืออย่างไร หูฉลาม ไข่ปลาคาเวียร์ สเต็ก ใช่ว่าจะมีให้กิน ซาเซมิ ปลาดิบ ไม่ต้องคาดหวัง ช่วงเวลาการเป็นมนุษย์ อย่าเสพ อย่าติดกับความอร่อยเลอเลิศ กับอาหารเหลา อาหารหรู อย่าโกง อย่าเอาเปรียบ อย่าคอรัปชั่น เพื่อให้ได้มาซึ่งการเสพความสุข การติดความชั่ว หนีไม่พ้น ขนมต้ม ขนมลา ขนมไข่ปลาเหมือนเดิม แน่นอน อย่าเชียวนะบรรพชนได้สอน ได้เตือนกันไว้
    ผี เปรต ตนใด ตัวไหน ล้าสมัย ตามไม่ทันเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน นรกเปิดแล้ว สนุกสนานไปกับการกินการเที่ยว เสพไปกับของเซ่นไหว้ ดั่งเช่นตอนยังมีชีวิต ที่กระทำแต่กรรมเลว คอรัปชั่น ทำแต่ความชั่ว ไม่พัฒนาความรู้ความสามารถ พัฒนาตนเองในแบบอย่างที่ถูกต้อง หาวิธีการง่ายๆ เอาเปรียบ เดินทางลัด ปีนบันไดลิง เอาง่ายเข้าว่า ใช้เงิน ใช้สินบน รับเงิน รับทอง รับประโยชน์ ไม่ยอมลงทุนสร้างความสามารถและอดทนในการประกอบสัมมาอาชีพ ขากลับ กลับไม่ถูก ไม่ได้พกพา ติดตั้ง Google Map หรือ GPS Navigator ไว้สำหรับนำทาง นั่นหมายถึงความดีงาม กรรมดี กรรมบริสุทธิ์ ที่จะนำทางกลับบ้าน กลับรัง กลับขุมนรกได้ในการผ่อนปรน ผ่องถ่ายโทษฐานแห่งกรรม ตามบัญชาฟ้าแลดิน ในช่วงเป็นมนุษย์ไม่ได้ศึกษาเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงแก้ไข อยู่กับความเก่าๆ เดิมๆ ไม่พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณงามความดี ตามที่พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้นับพันปี ระวังกันไว้ ตายแล้วกลับบ้านเก่าไม่ถูก หาทางไม่เจอ ยมบาลจะหาว่าหนีคุก หนีคดี เพิ่มโทษเข้าไปอีก บวกแล้ว บวกอีก ไม่มีจบ มีสิ้น แม้นจะหนีไปไหนๆ เขมร ยุโรป แอฟริกา ยมบาลเหล่านั้น ก็คงจะสื่อสารกันถึง กันได้ เพราะมีทั้งเฟส ทั้งไลน์ เช่นกัน
    อย่าคิดว่าพฤติกรรมบนโลกมนุษย์ที่เคยใช้ เคยเกิด เคยเป็น ที่ติดสินบน ยัดใต้โต๊ะ เสนอให้ หรือใช้อำนาจ ขู่เข็ญ บังคับเอา จะใช้กับยมบาลท่านได้ (ยังไม่เคยปรากฎในรูปคดีว่า ยมบาล ถูก ปปช.ชี้มูล รับสินบน หรือตัดสินท่านยมบาล ติดคุกสักคนเดียว จึงสัญนิฐานว่า ไม่มี)
    เกิดเป็นคน พระท่านว่าดีแท้แน่นอน มีบุญและวาสนาแล้ว อยู่ที่ตัวคนว่าจะทำเช่นไรให้เป็นมนุษย์ ปุถุชน ที่ดีแท้ คนนั้นประกอบด้วยกาย จิต และวิญญาณ ประเพณีตอกย้ำให้คิด มีสติ แต่จะมีสักกี่คนที่จะคิด และตั้งสติได้ จากสิ่งที่เป็นกุศโลบายอันแยบยล จากเปรตเดือนสิบ จากผีเดือนสิบ
    หลายคนตั้งความหวัง เดือนสิบจะได้เจอญาติ เจอเพื่อน เพราะคิดแค่การเจอ เป็นสาระอันสำคัญ คิดถึงการรวมกลุ่มรวมญาติ หลายคนตระหนัก และสำนึกในบุญคุณบรรพชนที่ล่วงลับ แสดงความกตัญญู รู้คุณ และอีกหลายคนไม่รู้หลอกว่า ประเพณีสารทเดือนสิบนั้นคืออะไรในสาระ สาระที่บรรพชนได้สร้าง กุศโลบายไว้ให้กระทำแห่งกรรมดี และนัยยะที่สำคัญ รู้เพียงว่า พ่อ แม่ ให้กลับบ้าน หากไม่กลับและร่วมในพิธีกรรม ก็จะเป็นคนนอกคอก นอกบ้าน นอกเรือน
    ประเพณีสารทเดือนสิบ กล่อมเกลาคน ทั้งกาย ใจ จิต และวิญญาณ ทั้งในรูปแบบตัวตน ตัวเอง ครอบครัว สังคม มวลชน ที่เกาะเกี่ยว ข้องเกี่ยวด้วยกัน ให้มีมากกว่าการเป็นพิธีกรรม จุดธูป จุดเทียน ไหว้แล้ว ไหว้อีก แต่ลึกลงไปในสาระแห่งพิธีการนั้น เตือนและย้ำ ให้มนุษย์ในโลกปัจจุบัน ได้รู้และปฎิบัติ กรรมดี ผ่านตัวแสดง ผลแห่งกรรม ยมบาล เปรต ผี ทั้ง เปรต ผี ตำแหน่งใหญ่โต และผี เปรต กระจอก งอกง่อย 

    “““““ คัมภีร์ที่วิเศษสุด ที่ตั้งบูชาไว้บนหิ้ง หาได้เอามาอ่าน มาดู มาฝึกไม่ มันก็แค่กระดาษที่ไร้ค่า คำสอนของพระพุทธองค์ ก็เฉกเช่นเดียวกัน หากมิได้เอามาศึกษา เรียนรู้ เราก็เป็นได้แค่ชาวพุทธ ตามบัตรประชาชน เช่นนั้นเอง. ”””””
    เปรต เดือนสิบ โดย Tinno Kwandee
    เปรต เดือนสิบ
    ดร.ทินโน ขวัญดี ........ สำนักสวนพลู
    3/09/2558
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: เปรตเดือนสิบยุคดิจิตอล Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top