• Latest News

    วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2558

    เร่งหาวิธีปฏิรูปการจัดการภัยพิบัติโดยแนวคิด"ชุมชนกับการจัดการภัยพิบัติ"

    เร่งหาวิธีปฏิรูปการจัดการภัยพิบัติโดยแนวคิด"ชุมชนกับการจัดการภัยพิบัติ"
    เมื่อวันที่ 12 ก.ย.58 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายไมตรี จงไกรจักร ว่า ในวันที่ 10 -11 ก.ย.58 ที่ผ่านมา นายสุปกิต  โพธิ์ปภาพันธ์   รองอธิบดีกรมป้องป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นประธานเปิดงาน และกล่าวปาฐกถาหัวข้อ "ชุมชนกับการจัดการภัยพิบัติ"
    โดยสรุปว่า "เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เครือข่ายภัยพิบัติชุมชน จากภัยพิบัติสึนามิ และขยายไปสู่ภัยพิบัติอื่นถึงปัจจุบัน กว่า 10 ปี ทำให้เครือข่ายชุมชนได้เรียนรู้ พร้อมพอต่อภัยพิบัติ และปรับตัวอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ในขณะเดียวกันตามที่ ผู้แทน กล่าวรายงานในทุกพื้นที่ที่เข้มแข็งขึ้น ส่วนใหญ่เกิดความร่วมมือกับ กรม ปภ.เช่นที่พังงา ปทุม หาดใหญ่ เป็นต้น แต่เป็นเรื่องยากที่หน่วยงานรัฐจะสร้างเครือข่สยที่เหนียวแน่นได้เช่นนี้ถ้าไม่มีกระบวนการที่เข้มข้ ต่อเนื่อง  กรมปภ.ชื่นชม และยินดีสนับสนุน ร่วมมือ ในการสร้างชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง ด้วยใจจริง ทั้งหากมีข้อเสรอแนะใดๆเพื่อการปรีบปรุง ให้ระบบดีขึ้นกรมปภ. และภาครัฐพร้อมหนุนเสริม

    ต่อมา ในวันที่ 11 กย.58 เวทีปฏิรูปการจัดการภัยพิบัติต้องระดมความเห็น ต่อข้อเสนอหลักการความจำเป็น จากภัยพิบัติที่ผ่านมา และข้อเสนอเพื่อปรับปรุงระบบการจัดการภัยพิบัติ โดสรุป

    @1.กลไกกรรมการภัยพิบัติแห่งชาติต้องปรับปรุงให้มีองค์ประกอบจากผู้แทนองค์กรชุมชน องค์กรการกุศลที่มีประสบการณ์การจัดการภัยพิบัติ และให้มีอำนาจเพิ่มขึ้นในการรับรองการประการภัยพิบัติของผู้อำนวนการศูนย์ ในทุกระดับจนถึงระดับท้องถิ่น และมีหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนในการเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติชุมชน สนัยสนุนการขับเคลื่อนแผน การบริหารจัดการภัยพิบัติ และการฟื้นฟูชุมชนหลังภัยพิบัติ

    @2.ให้ท้องถิ่นเป็นผู้ประกาศภัยพิบัติ โดยการรับรองของกรรมการภัยพิบัติท้องถิ่น(กป.ภต.) บริหารจัดการภัยพิบัติ โดยมีเงินทดลองจ่าย 1 ล้านบาท หากเกินกำลัง ร้องขอ กรรมการอำเภอ(กป.ภอ.)ในเงินทดลองจ่าย 5 ล้านบาท หากเกินกำลังร้องขอ กรรมการจังหวัด โดยเงินทดลองจ่าย 20 ล้านบาท

    @3.ให้มีกรรมการฯ(กป.ภต.)บริหารกองทุนภัยพิบัติที่รัฐอุดหนุนร่วมกับท้องถิ่น30%รวมกันปีละ 1 ล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนชุมชนเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ พัฒนาอาสาสมัคร การซ้อมแผนเป็นต้น

    @4.ให้เพิ่มคำจำกัดความ "ผู้ประสบภัย"คือผู้ได้รับผลกระทบทางร่างกาย จิตรใจ ชีวิตและทรัพย์สิน ให้มีสิทธิเข้าถึงการชดเชย รวมถึงเกษตรกรที่ไร้สิทธิในที่ดิน พื้นที่ภัยพิบัติ บ้านเรือนอาศัยที่ไม่มีเลขที่บ้าน ผู้ไร้สอทธสถานะทางทะเบียนและกลุ่มชาติพันธ์ขนเผ่าพื้นเมือง.....เป็นต้น

    ด้าน น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ รองปลัดกระทรวงไอซีที ร่วมฟังข้อเสนอและเสนอแนะต่อเครื่อข่าย ว่า "สิ่งที่เครือข่ายคิดและสรุปวันนี้คือสิ่งยืนยันว่ารัฐไม่สามารถดูแลภัยพิบัติได้หากขาดซึ่งเครือข่ายประชาชน และบทเรียนของเครือข่ายมีเหตุผลเป็นที่ประจักษ์ชัดเพื่อสนับสนุนความจำเป็นที่ต้องปรับปรุง พ.ร.บ.ภัยำบัติ 2550 ให้สอดคล้องกับปัจจุบัน ผมชื่นชมและยินดีสนับสนุนในส่วนที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับหน้าที่รับผิดชอบ เช่นการจัดตั้งศูนย์สื่อสารกลางเครือข่ายภัยพิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมเพื่อให้เกิดประโยชชน์โดยตรงกับการป้องกัน และเตือนภัยพิบัติ" รองปลัดกล้าว...พร้อมยินยันจะสนับสนุนการผลักดันการปรับเปลี่ยนนโยบายภัยพิบัติร่วมกับเครือข่ายด้วย

    ผู้แทนเครือข่าย กล่าวต่อจากนี้เครือข่ายจะทำการสรุปข้อเสนอส่งถึงนายกรัฐมนตรีผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด และยื่นที่ ปภ.จังหวัดเพื่อให้ถึงอธิบดีกรม ปภ. และยื่น อธิบดี ปภ.ถึงรัฐมนตรีมหาดไทย และยื่นกับสำนักนายกรัฐมนตรีถึงนายกรัฐมนตรีโดยตรง พร้อมกับจะยื่น ข้อเสนอ กับ สนช.ด้วย

    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: เร่งหาวิธีปฏิรูปการจัดการภัยพิบัติโดยแนวคิด"ชุมชนกับการจัดการภัยพิบัติ" Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top