• Latest News

    วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558

    ผู้ว่าพังงาเปิดชมรมบาบ๋าฝั่งทะเลอันดามัน หวังสร้างรายได้ให้ประชาชนผ่านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม


    เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 21 ก.ย.58 ณ ห้องประชุมโรงแรมมุกดาราบีช วิลล่า แอนด์ สปา เขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายประยูร รัตนเสนีย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา,นางมีนา รัตนเสนีย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา,พลเรือตรี ชัยณรงค์ ขาววิเศษ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือพังงา,นาวาเอก กนกพล พิมพ์ทอง รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพังงา,นางอำพัน รุ่งแจ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา,นางสาวหทัยรัตน์ คงชนะ ขนส่งจังหวัดพังงา,นายมานิต เพียรทอง นายอำเภอตะกั่วป่า,นางสุนัฎฐา เพียรทอง นายกเหล่ากาชาดอำเภอตะกั่วป่า,นายจรินทร์ นีรนาทวโรดม ประธานชมรมชาวบาบ๋าฝั่งทะเลอันดามัน,คณะอาจารย์โรงเรียนตะกั่วป่าเสนานุกูล,และชาว บาบ๋า-ย่าหยา กว่า 200 ท่าน ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวชมรมชาวบาบ๋าฝั่งทะเลอันดามัน ก่อนจะร่วมเดินแบบด้วยชุดบาบ๋า-ย่าหยา และร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

    นายจรินทร์ นีรนาทวโรดม กล่าว ชาวบาบ๋าของไทยจะพบได้ในฝั่งทะเลอันดามัน คือ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และ สตูล โดยพบว่า ในช่วงรัชการที่ 3 ชาวยุโรปและอังกฤษ ได้มีความต้องการดีบุกเป็นอย่างมาก จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้ชาวฮกเกี้ยน หรือ บริษัทตัวแทนจัดหางานจากปีนังและสิงคโปร์ เข้ามาทำธุรกิจในการขุดแร่ และค้าขาย ในประเทศไทย โดยตะกั่วป่านั้นมี พระยาเสนานุชิตสิทธิสาตรามหาสงคราม เป็นผู้ปกครองเมือง ส่วน พังงา ก็มี พระยาบริรักษ์ภูธร (ขำ) เป็นผู้ปกครองเมือง โดยทั้งสองเป็นลูกผู้ลากมากดีไม่มีความชำนานในการค้าขาย จึงได้มีการแต่งตั้งทนายเพื่อชักชวนชาวจีนจากมณฑลฮกเกี้ยนเมืองปีนังเข้ามาทำการค้าขาย เมื่อนึกถึงสภาพทรัพยากรดีบุกที่มีความอุดมสมบูรณ์บวกกับความขยันของมานะทำกินของคนจีนในยุคนั้น จึงส่งผลให้เกิดความมั่งคั่งร่ำรวย บ้านก็ไม่คิดกลับมีการแต่งงานกับคนพื้นถิ่นตะกั่วป่า มีลูกหลานสืบแซ่สกุล หากเป็นลูกชายจะเรียกว่า ลูกบาบ๋า หากเป็นลูกสาวเรียกว่า หย่นหยา ซึ่งหมายถึง ลูกที่เกิดในแผ่นดินแม่ โดยแม่จะเป็นคนพื้นถิ่น และ พ่อจะเป็นบรรพชนที่มาจากแดนไกล
    วัฒนธรรมบาบ๋า เป็นวัฒนธรรมที่สุดคลาสสิค มีการพบกันครึ่งทางจนเกิดวัฒนธรรมใหม่ขึ้นมาที่เรียกกันว่า บาบ๋า ตั้งแต่ในเรื่องอัตลักษณ์การแต่งกาย พิธีกรรม ความเชื่อ อาหารการกิน ซึ่งชาวตะกั่วป่าคุ้นเคยกันมานานโดยหารู้ไหมว่าสิ่งที่กำลังเสพกำลังดูอยู่นั้นเป็นวัฒนธรรมบาบ๋า ที่มีมากว่า 100 ปี จึงเป็นที่มาของงานแถลงข่าวตั้งชมรมบาบ๋าฝั่งทะเลอันดามัน เพื่อเป็นการปลุกจิตรสำนึกให้กับคนตะกั่วป่าได้หันมาใส่ใจกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของตัวเองให้รู้ที่มาที่ไป รู้รากเหง้า และเป็นการจุดประกายให้กับเยาวชน ได้หันมาดีไซน์ ออกแบบ กิจกรรมต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ ต่อชุมชน เป็นการนำเสนอเรื่องราวที่เป็นวัฒนธรรม
    ซึ่งสมควรแก่เวลาที่ลูกหลานชาวบาบ๋า ต้องหันมาใส่ใจรากเหง้าวัฒนธรรม รวมทั้ง สืบค้น อนุรักษ์ และส่งต่อให้กับรุ่นต่อ ๆ ไป

    นายประยูร รัตนเสนีย์ กล่าว บาบ๋า ถือเป็นเอกลักษณ์ และ อัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่นอันทรงคุณค่า ของชาวพังงา ซึ่งสมควรที่จะนำไปขยายผล จุดประกายให้เยาวชนได้มีบทบาทในการสืบทอด วัฒนธรรมการแต่งกาย บาบ๋า ที่ถูกต้อง พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้บุคคลที่มีอุดมการณ์เดียวกันมาช่วยสนับสนุนให้เป็นที่แพร่หลาย
    ประกอบกับ จังหวัดพังงาเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการท่องเที่ยว จึงทำให้การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเป็นนโยบายหลักอันหนึ่งที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยว และจะเป็นปัจจัยที่จะทำให้นักท่องเที่ยวเพิ่มระยะเวลาที่จะพักในจังหวัดพังงานานขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน การกระจายรายได้สู่สังคมอีกด้วย
    โดยก่อนหน้านี้ จังหวัดพังงาได้ประกาศขอความร่วมมือให้ทุกวันพฤหัส เป็นวันที่ทุกภาคส่วนร่วมกันแต่งชุดท้องถิ่น และพบว่าชาวจังหวัดพังงา ได้ร่วมกันตัดชุดบาบ๋า-ย่าหยา ใส่มาทำงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้มีความรู้สึกดีใจที่ชาวพังงาได้มีการรักษาและสืบทอดเอกลักษณ์ และ อัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของตนเอาไว้

    ดูรูปเพิ่มเติมได้ที่ : Facebook
    วีดีโอ : Youtube


    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: ผู้ว่าพังงาเปิดชมรมบาบ๋าฝั่งทะเลอันดามัน หวังสร้างรายได้ให้ประชาชนผ่านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top