• Latest News

    วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

    ผอ.ศพดส.ตร. ลงตรวจด่านปีโป้พังงาหาทางแก้ไขปัญหาการทำประมงและแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมาย


    เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 2 ก.ย.58  ที่ "ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง พังงา" หน่วยบริหารจัดการประมงทะเลเกาะสิมิลัน กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณณ์ ม.5 ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา พลตำรวจเอก เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) และผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศพดส.ตร.) 

    พร้อมด้วย พล.ต.ต. ชลิต แก้วยะรัตน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพังงา (ผบก.ภ.จว.พังงา), พ.ต.อ.สันทัศน์ เชื้อพุฒตาล รองผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (รอง ผบก. ปคม.), พ.ต.อ.สมยศ ศรีหาบัว ผู้กำกับการจากสถานีตำรวจภูธรท้ายเหมือง (ผกก.สภ.ท้ายเหมือง), พ.ต.ท. จรัส เจริญกุล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรกะปง (ผกก.สภ.กะปง), พ.ต.อ.สถิต พรมอุทัย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรโคกกลอย (ผกก.สภ.โคกกลอย), พ.ต.ท.สาธร  สุขส่ง รักษาราชการแทนผู้กำกับการ กองกำกับการ 9  กองบังคับการตำรวจน้ำ (รรท.ผกก9 บก.รน.) พร้อมด้วยตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.พังงา

    ร่วมตรวจเยี่ยมการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการทำการประมงและแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและประชุมบูรณาการหารือการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์และการทำการประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing) โดยมี นาวาตรี เอกชัย แกล้วกล้า หัวหน้าศูนย์ PIPO พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ นายบุญชู แพใหญ่ นายกสมาคมการประมงจังหวัดพังงา ให้การต้อนรับ


    พลตำรวจเอก เอก อังสนานนท์ กล่าว การลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อเป็นการวางแผนนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในจังหวัดพังงาสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลังเข้าสนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง พังงา เป็นหลัก

    ซึ่งจากการรับฟังข้อมูลของจังหวัดพังงาพบว่า ในจังหวัดพังงานั้น มีเรือประมงที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นที่เรียบร้อยแล้วจำนวน 1,281 ลำ เป็นเรือประมงขนาดต่ำกว่า 30 ตันกรอส จำนวน 1,145 ลำ และเรือประมงขนาดมากกว่า 60 ตันกรอส 56 ลำ พบว่าในกระบวนการการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว เป็น นายจ้าง 341 คน ส่วนแรงงานต่างด้าวที่จดทะเบียนตั้งแต่ 1 เม.ย.58 -30 มิย.58 มีจำนวน 1964 คน มีการขอต่อใบอนุญาตทำงานเดิม 317 คน รวม 2281 คน
    ซึ่งมีแพปลาในพื้นที่ จ.พังงา ได้แก่อำเภอท้ายเหมือง อำเภอคุระบุรี อำเภอตะกั่วป่า อำเภอตะกั่วทุ่ง จำนวน 31 แพปลา โดยมีการจับกุมผู้กระทำผิดไปแล้ว 2 ราย



    นาวาตรี เอกชัย แกล้วกล้า กล่าว ในประเด็นที่เหล่าชาวประมงได้มีการเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงวันหยุดในแต่ละพื้นที่นั้น ขณะนี้ได้ทำการรายงานปัญหาดังกล่าวไปยังผู้บังคับบัญชาแล้ว แต่ยังไม่มีคำสั่งลงมาจึงต้องยึดวันหยุด ทุกวันที่ 1,2,311,12 สำหรับของแรงงานชาวประมงเรืออวนลากและเรืออวนล้อมชายฝั่ง ส่วนปัญหาแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายนายจ้างไปมาบ่อยครั้งจนทำให้บ่อยครั้งที่นายจ้างต้องไปยืมแรงงานจากที่อื่นจนทำให้ผิดกฎหมายนั้น ขณะนี้ได้มีนโยบายให้แรงงานที่ต้องย้ายนายจ้างเป็นประจำสามารถจดทะเบียนเพิ่มนายจ้างที่ 2 และ 3 ได้จึงทำให้ นายจ้างลดปัญหาเรื่องแรงงานผิดนายจ้างไปได้
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: ผอ.ศพดส.ตร. ลงตรวจด่านปีโป้พังงาหาทางแก้ไขปัญหาการทำประมงและแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมาย Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top