• Latest News

    วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558

    สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 10 ร่วมกับชาวตำบลบางนายสี ปลูกต้นไม้เนื่องใน “วันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง แห่งชาติ”





    วันนี้ 14 ก.ย.58 ณ โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำพรุเตียว  ตำบลบางนายสี  อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ส่วนประสานและบริหารจัดการลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันตก ส่วนที่ 1สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 10 ร่วมกับ เทศบาลตำบลบางนายสี  โรงเรียนตะกั่วป่า เสนานุกูล  ดำเนินโครงการอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คูคลองแห่งชาติ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันตก โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม  98 คน  ร่วมปลูกหญ้าแฝกจำนวน  20,000กล้า  ปล่อยพันธุ์ปลา จำนวน 10,000ตัว และปลูกต้นไม้บริเวณรอบโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำพรุเตียวก่อนจะบันทึกจำนวนต้นไม้ที่ปลูกผ่านแอพ We Grow เพื่อเป็นสถิติในโครงการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษาปลูกไม้ผลยืนต้นครัวเรือนละต้น จำนวน 6 ล้านต้นในปี 2558 อีกด้วย
    นายวัลลภ ธีรวัฒนสาร ผอ.ส่วนประสานและบริหารจัดการลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันตกส่วนที่ 1 สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 10 เผย สืบเนื่องจากสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 10 ได้จัดทำโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำพรุเตียวซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติของตำบลบางนายสี  โดยกรมทรัพยากรน้ำ  ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุงแหล่งน้ำจำนวน 10,585,000 บาททำให้มีความสามารถในการเก็บกักน้ำเพิ่มขึ้นจากเดิมเป็น 370,000ลบ.ม. จึงเป็นการเพิ่มศักยภาพในการเก็บกักของแหล่งน้ำธรรมชาติให้พอเพียงต่อความต้องการสำหรับอุปโภคบริโภคของประชาชนในชุมชนและพื้นที่ตำบลบางนายสี รวมถึงเป็นแก้มลิงในฤดูน้ำหลากไปก่อนหน้าแล้วนั้น จึงทำให้สัตว์น้ำ และ ต้นไม้ เสียหายไปบางส่วนขณะทำการปรับปรุง
    ประกอบกับ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2537 สมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯสยามบรมราชกุมารีได้เสด็จประพาสตรวจสอบคลองแสนแสบ และเยี่ยมประชาชนสองฝั่งคลองระยะทางตั้งแต่กรุงเทพมหานครถึงจังหวัดฉะเชิงเทราระยะทาง 72 กิโลเมตร ทำให้คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2544เห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ กำหนดให้ วันที่ 20  กันยายน ของทุกปีเป็น  “วันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง แห่งชาติ”  
    ส่วนประสานและบริหารจัดการลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันตกส่วนที่ 1 สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 10  จึงได้จัดกิจกรรมต่อเนื่องให้กับประชาชนได้ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคู คลอง ใน “วันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง แห่งชาติ”  ไปพร้อมกับการปรับปรุงโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำพรุเตียวให้กลับคืนสู่สภาพเดิมและยั่งยืนต่อไป รวมถึงได้ทำการบันทึกจำนวนต้นไม้ที่ปลูกผ่านแอพ We Grow เพื่อเป็นสถิติในโครงการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษาปลูกไม้ผลยืนต้นครัวเรือนละต้น จำนวน 6 ล้านต้นในปี 2558 อีกด้วย ซึ่งขณะนี้พบว่าได้มีการปลูกต้นไม้และบันทึกสถิติทั่วประเทศ ผ่านเว็บ http://www.wegrow.in.th/landing.php แล้วเป็นจำนวน 4,310,979 ต้นแล้ว
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 10 ร่วมกับชาวตำบลบางนายสี ปลูกต้นไม้เนื่องใน “วันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง แห่งชาติ” Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top