• Latest News

    วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2558

    ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดพังงา ตั้งเป้า ปี 2563 การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุต้องต่ำกว่า 10 คน ต่อประชากรหนึ่งแสนคน


    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 ก.ย.58 นายอุดม เพชรคุต หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายพิศิษฐ์ วิบูลย์ศิลป์ ผู้จัดการบริษัทกลางฯภาคใต้ตอนบน (สุราษฎร์ธานี) นางสาวอุไร หนูชัยแก้ว ผจก.บริษัทกลางฯ สาขาพังงา ได้จัดโครงการ กินข้าว เล่าเรื่อง งานปลอดภัยทางถนนจังหวัดพังงา ณ ห้องประชุม แดรี่ ฮัท ซีฟู๊ด อ.เมืองพังงา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและสื่อมวลชนเข้าร่วมเสวนา เพื่อเป็นการบูรณาการการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติภัยทางท้องถนนได้อย่างครบถ้วนและยั่งยืน

    นายอุดม เพชรคุต เผย ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดพังงาจัดทำแผนปฏิบัติการ “ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน พ.ศ.2554-2563” มีกรอบแนวทางการดำเนินงานของประเทศไทยตามแนวทาง 5 เสาหลักภายใต้กรอบทศวรรษความปลอดภัยทางถนนโลก ซึ่งมีเป้าหมายลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนต่ำกว่า 10 คนต่อประชากรหนึ่งแสนคนในปี 2563 ถือเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องดำเนินการให้เข้มข้นในทุกพื้นที่
    ในการหารือในเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน พบสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่มากจาก ปัญหาสภาพพื้นผิวจราจร ระบบแสงสว่างยามค่ำคืน สภาพรถที่ไม่ปลอดภัย การไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และการไม่เคารพกฎจราจร จึงได้นำเสนอโปรแกรมปักหมุดจุดเสี่ยงในพื้นที่อันตราย กิจกรรม RSC ของเยาวชน และองค์กรต้นแบบ​ ในปี 2556-2557 พบว่าหลังจากมีมาตรการป้องกันในระยะสั้นที่กำลังดำเนินการกันอยู่ขณะนี้คือ การเฝ้าระวังในจุดเสี่ยง ประมาณ 100 จุดในช่วงเทศกาล และการป้องกันระยะยาวคือ ทำ MOU องค์กร รัฐ เอกชน อปท. เรื่องการรณรงค์ให้มีการสวมหมวกและคาดเข็มขัดนิรภัย ซึ่งพบว่า อัตราการเสียชีวิตจากการเกิดอุบัติเหตุลดลง จาก 60 คน เหลือ 45 คน ซึ่งลดลงมาถึง 25% และต่อจากนี้ไปเพื่อให้ลดการสูญเสียชีวิต ให้เหลือน้อยกว่า 26 คน ในปี 2563 จากประชากร สองแสนหกหมื่นคน ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดพังงาจะบูรณาการกับทุกภาคส่วนในการแก้ไขข้อบกพร่องที่พบเห็น และลงพื้นที่เสี่ยงอุบัติเหตุผลักดันหน่วยงานเจ้าของแก้ไขต้นเหตุ การเกิดอุบัติเหตุ 
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดพังงา ตั้งเป้า ปี 2563 การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุต้องต่ำกว่า 10 คน ต่อประชากรหนึ่งแสนคน Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top