• Latest News

    วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2558

    ผิดปกติพบโลมาฝูงใหญ่กว่า 10 ตัวที่จังหวัดกระบี่ พบมีบาดเจ็บด้วย



    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีการแชร์คลิปวีดีโอ ฝูงปลาโลมาในโลกโซเชี่ยลกันอย่างแพร่หลาย เป็นคลิปความยาวประมาณ 2 นาที เป็นภาพฝูงปลาโลมาขนาดใหญ่นับ 10 ตัว แหวกว่ายเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน บริเวณหน้าหาดเกาะกวาง ม.3 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ โดยผู้โพสต์คลิป คือ ประเสริฐ เตบบุตร อายุ30ปี อาชีพขับเรือรับส่งนักท่องเที่ยว จากการสอบถามนาย นายประเสริฐ เจ้าของคลิปดังกล่าว ทราบว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่24ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่เดินเล่นบริเวณสะพานโชคพนา ซึ่งเป็นสะพานขนถ่ายแร่ยิบซั่ม ชายหาดทะเลเกาะกวาง ก็พบกับฝูงปลาโลมาโผล่ขึ้นมาจำนวนมาก ห่างจากสะพานประมาณ30 เมตร จึงได้ใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกภาพไว้ก่อนนำมาโพสต์ในเฟสบุคส่วนตัว แต่ไม่สงวนลิขสิทธิ์แต่อย่างใด ทั้งนี้ เนื่องจากฝูงปลาโลมา ดังกล่าว พบเห็นได้ไม่บ่อยมากนักในพื้นที่ทะเลกระบี่ ส่วนใหญ่จะเห็นประมาณไม่เกิน 3-4 ตัว ถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกมาก โดยพบติดต่อกันประมาณ1สัปดาห์แล้ว
    ด้านนายสมศักดิ์ เตบบุตร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านเกาะกวาง กล่าว่าว่า ฝูงโลมาดังกล่าวสามารถพบเห็นที่บริเวณชายหาดเกาะกวางทุกปี โดยจะเข้ามาว่ายน้ำเล่นประมาณ 3-4ตัว แต่ปีนี้พบจำนวนมากกว่าทุกปีโดยชาวบ้านบอกว่าได้พบเห็นมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว โชคดีที่ครั้งนี้นายประเสริฐฯซึ่งเป็นหลานชายของตนได้ถ่ายคลิปไว้ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาชาวบ้านจะพบเห็นได้ในช่วงปลายฤดูมรสุมทุกปีประมาณ3-4ตัว คาดว่าฝูงปลาโลมาฝูงนี้อาจจะหลบคลื่นลมแรงมาจากที่อื่น และมาอาศัยอยู่ทะเลเกาะกวาง เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นอ่าวสามารถหลบคลื่นลมได้

    และในจำนวนโลมาที่พบมีบางตัวที่ได้รับบาดเจ็บด้วย คาดว่าเกิดจากลมมรสุมคลื่นลมแรงพัดกระแทกกับโขดหินเข้ามาพักฟื้นรักษาตัว และเมื่อฝูงปลาโลมาหายไปจากหน้าหาดเกาะกวาง หลังจากนั้นประมาณ1 เดือนคลื่นลมก็จะเริ่มสงบ ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ นายสมศักดิ์ กล่าว

    สุธี มารยา////:089-6524023

    เกี่ยวข้อง : เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าหลักออกช่วยโลมาเกยตื้นกว่าชั่วโมงก่อนที่โลมาจะว่ายออกไปในทะเล
    เกี่ยวข้อง : ผิดปกติพบโลมาฝูงใหญ่กว่า 10 ตัวที่จังหวัดกระบี่ พบมีบาดเจ็บด้วย
    เกี่ยวข้อง : โลมากลับมาเกยตื้นอีกครั้งกูภัยช่วยพร้อมประสานศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต)
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: ผิดปกติพบโลมาฝูงใหญ่กว่า 10 ตัวที่จังหวัดกระบี่ พบมีบาดเจ็บด้วย Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top