• Latest News

    วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2558

    เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าหลักออกช่วยโลมาเกยตื้นกว่าชั่วโมงก่อนที่โลมาจะว่ายออกไปในทะเล

    เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าหลักออกช่วยโลมาเกยตื้นกว่าชั่วโมงก่อนที่โลมาจะว่ายออกไปในทะเล


    เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 25 ก.ย.58 เจ้าหน้าที่กู้ภัยเขาหลักพร้อมสมาชิกได้รับแจ้งจากชาวประมงชายฝั่ง พบ โลมาเกยตื้น ที่ ท่าจอดเรือแหลมปะการัง ม.2 บ้านบางขยะ ต.คึกคัก อ.ตะกัวป่า จ.พังงา จึงออกไปตรวจสอบ พบ โลมาขนาดความยาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนักมากกว่า 50 กิโลกรัม มีแผลถลอกทั่วทั้งตัว แต่ไม่มีเลือดออก ว่ายวนไปมา ตะแคงเป็นระยะๆ จึงได้ประสานไปยังสัตวแพทย์หญิงราชาวดี จันทรา สัตวแพทย์จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต) เข้าให้การช่วยเหลือ ก่อนที่โลมาจะมีแรงขึ้นอีกครั้งและหายไปในทะเล








    ด้าน สัตวแพทย์หญิงราชาวดี จันทรา กล่าวผ่านโทรศัพท์ หลังจากที่ได้รับแจ้ง โลมาเกยตื้น จึงได้ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยทำการตรวจสอบสภาพของโลมาเบื้องต้นถึงการหายใจ สภาพบาดแผล พบว่าโลมาอาจจะป่วยจึงได้ว่ายเข้ามายังฝั่ง จากสภาพที่ได้สอบถาม โลมามีอาการอ่อนล้ามาก ไม่เหมาะแก่การเคลื่อนย้ายจึง ให้คำแนะนำในการช่วยประคองโลมา ว่า ให้มีคนอยู่ใกล้โลมาให้น้อยที่สุด ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าประคองด้านข้างทั้ง 2 ข้าง ให้โลมาหันหน้าเข้าหาฝั่ง โดยใช้มือสอดไปรับที่ใต้ท้องของโลมา อีกมือสามารถประคองที่ครีบด้านบนได้ แต่ห้ามสัมผัสบริเวณหางถึงอวัยวะเพศของโลมา ให้ระมัดระวังน้ำหรือทรายเข้าที่รู้จมูกของโลมา สามารถถอยไปยืนในที่น้ำลึกได้เพื่อให้ประคองได้อย่างสบาย อย่าปล่อยให้ผิวของโลมาแห้ง ก่อนจะรวบรวมเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือเดินทางมาช่วยโลมา

    นายสุรชัย คล่องการ หลังจากที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเขาหลัก เผย หลังจากที่ได้ทำตามที่สัตวแพทย์หญิงราชาวดี จันทรา ไประยะหนึ่ง พบว่า ระดับน้ำทะเลได้ลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งบริเวณที่โลมาอยู่นั้นเป็นอ่าว มีน้ำตื้นมาก ตนและสมาชิกเกรงว่าหากรอเจ้าหน้าที่ซึ่งต้องเดินทางมาจากจังหวัดภูเก็ต จึงตัดสินใจ เคลื่อนย้ายโลมาไปอีกฝั่งของแหลมซึ่งห่างออกไปประมาณ 200 เมตร ในทะเลอันดามัน จากนั้นโลมาจึงได้ว่ายหายไปในทะเล เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้เดินตรวจสอบเป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อให้มั่นใจว่าโลมาไม่ได้กลับเข้ามาเกยตื้นอีกครั้ง ก่อนจะถอนกำลังกลับที่ตั้ง





    กล่าวต่อ แผลขีดข่วนรอบตัวของโลมานั้นอาจเกิดจากน้ำที่ตื้นประกอบกับบริเวณดังกล่าวมีซากปะการังตายทับถมอยู่เป็นจำนวนมากจึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดแผลดังกล่าว และยังพบว่าโลมาจะเกยตื้นตลอดแนวชายฝั่งเขาหลักเป็นประจำเมื่อเกิดพายุฝนพัดเข้ามาในพื้นที่จังหวัดพังงา

    เกี่ยวข้อง : เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าหลักออกช่วยโลมาเกยตื้นกว่าชั่วโมงก่อนที่โลมาจะว่ายออกไปในทะเล
    เกี่ยวข้อง : ผิดปกติพบโลมาฝูงใหญ่กว่า 10 ตัวที่จังหวัดกระบี่ พบมีบาดเจ็บด้วย
    เกี่ยวข้อง : โลมากลับมาเกยตื้นอีกครั้งกูภัยช่วยพร้อมประสานศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต)
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าหลักออกช่วยโลมาเกยตื้นกว่าชั่วโมงก่อนที่โลมาจะว่ายออกไปในทะเล Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top