• Latest News

    วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

    เปิดเส้นทางเดินเรียนรู้ธรรมชาติคลองสังเน่ห์(Little Amazone Thailand)เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับประชาชน


    เมื่อวันที่ 22 ก.ย.58 ณ คลองสังเน่ห์ ม.9 ต.บางนายสี อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายประยูร รัตนเสนีย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา,นายมานิต เพียรทอง นายอำเภอตะกั่วป่า,นายสมชาย ประเสริฐพรพงศ์ นายกเทศบาลตำบลบางนายสี,นางมีนา รัตนเสนีย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา,นางสุนัฏฐา เพียรทอง นายกเหล่ากาชาดอำเภอตะกั่วป่า,เหล่าแม่บ้านมหาดไทย,สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่16(ตะกั่วป่า),ครู-นักเรียน โรงเรียนบ้านบางใหญ่ และ ชาวบ้านตำบลบางนายสี ร่วมเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติคลองสังเน่ห์(Little Amazone Thailand) ก่อนจะทำกิจกรรมปลูกต้น แสม จิกทะเล ลำภู ลำแพน ตีนเป็ดทะเล รวม 200 ต้น เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติให้กลับคืนสู่ปกติ




    นายมานิตเพียรทอง เผย หลังจากพบว่าอำเภอตะกั่วป่ามีการขยายตัวอย่างรวดเร็วด้านการท่องเที่ยว ด้านเศรษฐกิจและสังคม จนการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมหลักของอำเภอตะกั่วป่าที่ส่งเสริมรายได้ พัฒนางานบริการ และสร้างอาชีพให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดี ซึ่งพบว่าคลองสังเน่ห์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีธรรมชาติอันสวยงามจนเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ จึงเหมาะแก่การพัฒนาให้รู้จักกว้างขวางยิ่งขึ้น จึงได้ทำโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์พร้อมก่อสร้างอาคารบริการนักท่องเที่ยว โดยใช้งบประมาณ 5,255,700 บาท ประกอบด้วย ป้ายคลองสังเน่ห์ ทางเดินวอร์คเวย์ความยาว 180 เมตร ที่นั่งพักผ่อน ศาลานั่งพัก ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ห้องน้ำ และ ถนน และจะทำการส่งมอบให้เทศบาลตำบลบางนายสีดูแลต่อไป




    นายประยูร รัตนเสนีย์ กล่าว แหล่งท่องเที่ยวคลองสังเน่ห์ หรือที่รู้จักกันในนาม Little Amazone Thailand ถือเป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญในจังหวัดพังงา ที่ยังคงความเป็นธรรมชาติ มีเสน่ห์อันงดงามในเส้นทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นสัตย์ชนิดต่าง ๆ ทั้งลิง ทั้งงู หรือ นกแก๊ก ที่อาศัยอยู่ตลอด 2 ฝั่งคลอง รวมถึงอัธยาศัยไมตรีของพี่น้องที่ได้มีการร่วมกันดูแล และ ต้อนรับ นักท่องเที่ยว จนเป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จึงทำให้สถานที่แห่งนี้จึงจำเป็นที่จะต้องมีการปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อให้เกิดความสวยงามและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวจนเกิดการสร้างรายได้ให้กับชุมชนต่อไป




    นายสมชาย ประเสริฐพรพงศ์ เผย ด้วยความสวยงามและความมีจุดเด่นของคลองสังเน่ห์ ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว ทำให้จังหวัดพังงามองเห็นถึงศักยภาพในการต่อยอดในการสร้างรายได้ให้กับชุมชนจนได้รับงบประมาณในการปรับปรุงภูมิทัศน์ ต่อจากนี้ในฐานะเจ้าของพื้นที่ก็จะทำการส่งเสริมรูปแบบต่าง ๆ เพื่อสร้างรายได้ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ให้กับชุมชนต่อไป

    กล่าวต่อ เดิมที คลองสังเนห์จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติจะมีเฉพาะล่องเรือ แคนนู หรือ เรือพีช ซึ่งในการปรับภูมิทัศน์ในครั้งนี้ จะทำให้นักท่องเที่ยว หรือ นักเรียน สามารถเดินชมแมกไม้ สัตป่า ต้นไม้ และ ศึกษาเส้นทางธรรมชาติริมคลองได้ส่วนหนึ่ง จึงได้จัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมในการตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็น ต้นไม้ ราวกันกันตก หรือ งานปูนปั้น เพื่อให้สิ่งปลูกสร้างได้มีสภาพกลมกลืนกับธรรมชาติต่อไป



    ดูรูปได้ที่ : Facebook
    ดูวีดีโอ : Youtube
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: เปิดเส้นทางเดินเรียนรู้ธรรมชาติคลองสังเน่ห์(Little Amazone Thailand)เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับประชาชน Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top