• Latest News

    วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

    ดีเอสไอลงตรวจสอบพื้นที่ กรณีชาวชุมชนมอแกน ร้องเรียนถูกนายทุนบุกรุกสุสานบรรพบุรุษที่หาดเกาะเปลว




    วันนี้ 15 ก.ย.58 ที่หาดเกาะเปลว ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับทำพิธีฝังศพบรรพบุรุษของชาวมอแกนบ้านท่าใหญ่ ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นายพิเชษฐ์ ทองศรีนุ่น ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางน้ำ ทางทะเลและชายฝั่ง กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)นำคณะซึ่งประกอบด้วยนายวัชรินทร์ ภานุรัตน์ อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด   นายแสงชม พจน์สมพงส์ ผู้เชี่ยวชาญของศาลยุติธรรมด้านวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศและแผนที่ 



    พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ฝ่ายปกครอง ที่ดิน กรมป่าไม้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบหาดเกาะเปลว ซึ่งชาวชุมชนมอแกนบ้านท่าใหญ่ใช้เป็นสุสานฝังศพมานานกว่าร้อยปีที่ถูกบุกรุกโดยนายทุน
     
    นายพิเชษฐ์ ทองศรีนุ่น กล่าวว่า ตามที่ชาวชุมชนมอแกนบ้านท่าใหญ่ ได้ร้องเรียนเรื่องนี้กับทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และได้สั่งการให้ดีเอสไอเข้ามาดำเนินการ ซึ่งพบว่ากรณีดังกล่าว ชาวชุมชนได้รับความเดือนร้อนจริง เป็นพื้นที่เกาะ เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองหยง และคณะกรรมการคดีพิเศษรับเป็นคดีพิเศษเมื่อ 23 เม.ย.58 โดยการลงพื้นที่วันนี้เพื่อประชุมร่วมกับส่วนราชการ ผู้นำท้องที่และประชาชน  พร้อมตรวจสอบแนวเขต พื้นที่ป่าสงวนว่าครอบคลุมพื้นที่ทั้งเกาะหรือไม่ และการออกเอกสารสิทธิ์โดยชอบด้วยกฎหมายหรือเปล่า
     

    ด้านนายนิคม ธงชัย ตัวแทนชาวชุมชนมอแกน กล่าวว่า ชาวมอแกนไม่ขอรับรู้ว่านายทุนจะบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนหรือไม่ แต่ขอแค่พื้นที่สุสานฝังศพเพียง 2 ไร่เท่านั้น เพื่อรองรับจำนวนประชากรชาวชุมชนมอแกนที่มีมากขึ้น โดยขอให้ออกเอกสารเป็น นสล.ให้กับชุมชน
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: ดีเอสไอลงตรวจสอบพื้นที่ กรณีชาวชุมชนมอแกน ร้องเรียนถูกนายทุนบุกรุกสุสานบรรพบุรุษที่หาดเกาะเปลว Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top