• Latest News

    วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2558

    โลมากลับมาเกยตื้นอีกครั้งกูภัยช่วยพร้อมประสานศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต)

    โลมากลับมาเกยตื้นอีกครั้งกูภัยช่วยพร้อมประสานศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต)

    เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 26 ก.ย.58 นายจำรัส หลีเจี้ย กำนันตำบลคึกคักได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่า พบเห็นโลมาเกยตื้นอยู่บริเวณกองปะการังกลางน้ำ แหลมปะการัง ม.2 บ้านบางขยะ ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา จึงได้ประสานไปยัง กู้ภัยคึกคัก และ สัตวแพทย์หญิงราชาวดี จันทรา สัตวแพทย์จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต) เข้าช่วยเหลืออีกครั้งหลังจากช่วงค่ำที่ผ่านมาได้มีการช่วยเหลือจนโลมาสามารถว่ายออกไปในทะเลได้แล้วครั้งหนึ่ง

    นายสุรชัย คล่องการ อาสาสมัครกู้ภัยเขาหลัก เผย โดยช่วงค่ำที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากชาวประมงว่ามีโลมาเกยตื้นจึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กูภัยคึกคักออกให้การช่วยเหลือจนสามารถว่ายออกไปในทะเลไปก่อนหน้าแล้ว หลังจากได้รับแจ้งอีกครั้งในช่วงเที่ยงจึงได้เร่งเข้าช่วยเหลือโลมาเป็นการด่วน เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบโลมากำลังนอนอยู่บนกองปะการังโดยยังมีการหายใจ มีแผลเหนือช่องหายใจจุดเดียวกับตัวที่นำปล่อยไปก่อนหน้าแล้ว มีปากถลอก ครีบด้านข้างและด้านหลัง รวมถึงหาง มีแผลเป็นจำนวนมาก มีเลือดออกคล้ายแผลคนหกล้ม จึงได้ช่วยกับชาวบ้านแถวนั้นนำโลมาลงไปในน้ำตามที่ สัตวแพทย์หญิงราชาวดี ได้ให้คำแนะนำไปแล้วก่อนหน้า จากนั้นจึงนำโลมาไปใส่ในกระบะและให้การดูแลเพื่อพักเอาไว้ก่อนที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต) จะมารับตัวไปรักษาอาการบาดเจ็บต่อไป

    ด้าน สัตวแพทย์หญิงราชาวดี จันทรา กล่าว แผลที่เกิดรอบตัวนั้นน่าจะเกิดจากนำทะเลที่ลดลงอย่างรวดเร็วจนทำให้โลมาไม่สามารถถอยลงไปตามน้ำได้ทันจึงทำให้เกยตื้น ก่อนจะพยายามดินเพื่อให้สามารถลงไปในน้ำได้อีกครั้งแต่ไม่สำเร็จจึงทำให้เกิดแผลเลือดออกทั่วร่างกายและติดค้างอยู่บนกองซากปะการัง
    กล่าวต่อ โลมาดังกล่าวเป็นโลมาปากขวด ซึ่งจะว่ายหากินอยู่ในแถบน้ำตื้นฝั่งทะเลอันดามัน และจะเข้ามาบริเวณชายหาด 2 กรณีคือ หลงฝูง ป่วย ซึ่งในช่วงค่ำที่ผ่านมาอาสาสมัครกู้ภัยได้น้ำนำโลมาถอยระดับลงไปในน้ำลึกเพื่อให้โลมาได้ปรับตัวจนว่ายออกไปด้านนอกสำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้นจึงเข้าใจว่าน่าจะเป็นการหลงฝูงและมีการอ่อนล้าจึงเข้ามายังฝั่ง แต่พบว่าเมื่อมีการกลับมาเกยตื้นอีกครั้งในวันนี้จึงทำให้มันใจว่าโลมาป่วยอย่างแน่นอนจึงได้เร่งเดินทางจากจังหวัดภูเก็ตเพื่อมารับโลมาไปรักษาต่อที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต)
    ส่วนสาเหตุว่าทำไมเมื่อไม่สบายโลมาต้องเข้ามายังฝั่งนั้นเกิดจากหากโลมาลอยตัวอยู่ในน้ำทะเลนาน ๆ กลางคลื่นลมที่มีสภาพแรงนั้นเป็นสาเหตุให้โลมาสามารถจมน้ำได้อย่างง่ายดาย จึงว่ายมายังชายฝั่งที่มีคลื่นลมน้อยและสามารถปะคองตัวได้ง่ายจนมีกำลังอีกครั้งจึงจะว่ายออกไปในทะเล



    เกี่ยวข้อง : เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าหลักออกช่วยโลมาเกยตื้นกว่าชั่วโมงก่อนที่โลมาจะว่ายออกไปในทะเล
    เกี่ยวข้อง : ผิดปกติพบโลมาฝูงใหญ่กว่า 10 ตัวที่จังหวัดกระบี่ พบมีบาดเจ็บด้วย
    เกี่ยวข้อง : โลมากลับมาเกยตื้นอีกครั้งกูภัยช่วยพร้อมประสานศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต)
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: โลมากลับมาเกยตื้นอีกครั้งกูภัยช่วยพร้อมประสานศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต) Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top