• Latest News

    วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558

    สภาพลเมืองพังงา เร่งถกปัญหาการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล หลังสร้างความแตกแยกร้าวฉานในชุมชน




    วันนี้(30 ก.ย.58) ที่โรงแรมภูงา อ.เมืองพังงา สภาพัฒนาการเมืองจังหวัดพังงา จัดเวทีพลเมืองถกปัญหาการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่ถูกกลุ่มทุนรุกหนัก ทั้งจัดหาที่ดินซึ่งอยู่ในพื้นที่ใกล้ชุมชน วัด โรงเรียน แหล่งน้ำ แหล่งท่องเที่ยว พื้นที่เกษตรกรรม โดยใช้กลยุทธ์ทุกรูปแบบเพื่อดึงมวลชนเข้าร่วมสนับสนุน โดยเฉพาะการนำไปทัวร์สำราญ กินฟรี พักฟรี แล้วล่ารายชื่อ โดยอ้างว่าเป็นการดูงานโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งมีการจัดฉากไว้ล่วงหน้า ทำให้ชาวบ้านที่คัดค้านร่วมต่อสู้ ยื่นเรื่องถึงผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในระดับจังหวัด และรัฐบาล แต่เรื่องยังคงเงียบ ขณะที่กลุ่มทุนยังเดินหน้าต่อเนื่องทั้งบนดิน-ใต้ดิน โดยล่าสุดยังมีทัวร์ล่องใต้ดูงานที่จังหวัดสงขลา โดยขนคนจำนวนมากร่วมทัวร์ในครั้งนี้

    เวทีพลเมืองในครั้งนี้ มีประชาชนจาก 6 ตำบล ใน 3 อำเภอ ที่ถูกใช้เป็นพื้นที่เตรียมสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลเข้าร่วม ประกอบด้วย ตำบลหล่อยูง ท่าอยู่ อำเภอตะกั่วทุ่ง ตำบลท่านา รมณีย์ อำเภอกะปง ตำบลนบปริง ทุ่งคาโงก อำเภอเมืองพังงา ด้านนายไมตรี จงไกรจักร นักต่อสู่ภาคประชาชนเป็นวิทยากรกระบวนการ กล่าว การเปิดรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้พบได้รับทราบเรื่องราวอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะประเด็นความขัดแย้งของประชาชนที่เคยอยู่กันอย่างสงบ หรือแม้กระทั่งคนในครอบครัวเดียวกันที่ต้องทะเลาะกัน มีการอ้างถึงผลประโยชน์ส่วนแบ่งเปอร์เซ็นที่มีการเสนอให้กับผู้นำท้องถิ่นและท้องที่ ที่จะได้รับหากมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ได้ ทำให้ผู้นำส่วนใหญ่ในพื้นที่จะอยู่กับกลุ่มทุน ซึ่งทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ที่คัดค้าน ไม่กล้าแสดงตัวออกมาอย่างชัดเจน เนื่องจากกลัวผู้นำในท้องที่และอิทธิพลของกลุ่มทุน



    โดยในภาคบ่ายของเวทีนี้ได้มีการวางกลยุทธ์ในการต่อสู้ทั้งในด้านมวลชน กฎหมาย และข้อมูลผลกระทบของประชาชนในทุกด้านด้วย เพื่อร่วมเดินหน้าคัดค้านในนามของ “ประชาชนจังหวัดพังงา” ต่อไป
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: สภาพลเมืองพังงา เร่งถกปัญหาการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล หลังสร้างความแตกแยกร้าวฉานในชุมชน Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top