• Latest News

    วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

    ตะกั่วป่า มายโฮม คืออะไร ?


    วันนี้เรามาร่วมหาคำตอบได้ที่นี่... ตะกั่วป่ามายโฮมเป็นโครงการ รวมตัวเฉพาะกิจของคนหลาย Generation ในตะกั่วป่า ไม่ว่าจะเป็นเด็กรุ่นใหม่ที่พึ่งกลับมาอยู่บ้าน เด็กมัธยม รวมไปผู้ใหญ่หลายๆท่านที่เป็นที่ปรึกษา คอยสนับสนุนและแนะนำแนวทางการทำงาน


    จุดมุ่งหมายของปี 2557 เกิดจากแนวคิดที่ว่า " จริงๆตะกั่วป่า เป็นเมืองที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ วัฒนธรรมที่มีเรื่องยาวและทรงคุณค่าของประวัติศาสตร์ จริงๆบ้านเรามีความสวยงามมาก แต่อาจเพราะความเคยชินที่เราเติบโตมาพร้อมกับสิ่งรอบข้างแบบนี้ ทำให้บางครั้งเรามองข้ามความสำคัญของบ้านเมืองเราไป หลายๆคนย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่อื่น หลายคนไปแสวงหาชีวิตที่เมืองกรุง เด็กนักเรียนหลายคนหลังจากได้ไปเรียนมหาลัยที่กรุงเทพแล้ว ไม่ได้มีโอกาสอยากกลับบ้านอีกเลย สิ่งเดียวที่จะทำให้ทุกคนย้อนอดีตกลับมาคิดถึงความสุขของการได้เกิดมาเป็นคนตะกั่วป่า สิ่งเดียวคือ รูปภาพ ทางทีมงานจึงเริ่มโดยการจัดกิจกรรมเป็นการแสดงภาพถ่ายเล่าเรื่องราวของคนตะกั่วป่า โดยมีศิลปินชื่อดังระดับประเทศหลายท่านที่เป็นเลือดเนื้อของชาวตะกั่วป่า ได้กลับมาร่วมตัวช่วยสร้างกิจกรรมครั้งนี้ให้เกิดขึ้น จนประสบความสำเร็จ จนทำให้คนทั่วประเทศได้รู้จักตะกั่วป่ามายโฮมมากขึ้น



    สมาชิกมีใครบ้าง? ต้องชี้แจงว่า ตะกั่วป่ามายโฮม ไม่ได้เป็นองค์กรใดๆ แต่หากแปลความหมายชื่อ ตะกั่วป่ามายโฮม แปลว่า ตะกั่วป่า..บ้านของฉัน เพราะฉะนั้นใครก็ตามที่อยู่ในตะกั่วป่า คนตะกั่วป่า หรือแม้แต่คนภูเก็ตที่รักตะกั่วป่า ได้พบเจอกันและช่วยเหลือเตรียมงานกันตั้งแต่ช่วงเดือน กรกฏาคม ของทุกปี สมาชิกที่ช่วยเหลือมีหลากหลายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน ช่างไฟ นักข่าว พ่อค้า แม่ค้า เด็กวัยรุ่นในชุมชน หรือแม้แต่คุณหมอบางคนก็ให้การช่วยเหลือครั้งนี้ด้วยครับ เพราะฉะนั้นใครๆก็เข้ามาช่วยเหลือได้ คนที่ช่วยงานนี้ได้อะไรและได้รับการสนับสนุนเงินมาจากใคร? การจัดนิทรรศการทั้งหมด เป็นการจัดเพื่อสังคมอย่างแท้จริง ผู้ที่ช่วยทุกคนไม่มีใครได้รับผลตอบแทน ต้องขอชี้แจงแบบตรงไปตรงมาเลยว่า แม้แต่เสื้องาน ทีมงานทุกคนต้องมีการจ่ายเงินซื้อเอง ไม่มีการแจกฟรี เพื่อเป็นความบริสัทธิ์ใจของ และยืนกรานในการทำงานเพื่อสังคมจริงๆ แรกเริ่มทีมงานได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่หลายๆท่าน เมื่อทราบว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่อยากทำกัน จึงมีการกระจายข่าวๆและได้รับความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง เช่น ได้รับอุปกรณ์ ไม้ สังกะสี อุปกรณ์ซ่อมแซมสถานที่จัดงาน จากเจ้าของธุรกิจขายวัสดุก่อสร้าง มูลค่ากว่า 45,000 บาท ผู้ประกอบการสิ่งพิมพ์หลายที่ก็ได้ช่วยสนับการพิมพ์และสื่อต่างๆ หลังจากเริ่มทำงานได้สักพัก โดยการรับการช่วยเหลือจากศิลปินหลายท่านเป็นอย่างดี แต่เกิดค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ภาพหลายแสนบาท ที่ปรึกษาของกิจกรรมได้ให้แนวทางและริเริ่มจัดจำหน่ายเสื้อเพื่อเป็นทุนให้พอเพียงสำหรับค่าใช้จ่ายในงานทั้งหมด ช่วงนั้นมีการทำงานแข่งกับเวลาและประกอบกับสมาชิกส่วนใหญ่ล้วนไม่ทราบและไม่เคยมีประสบการณ์ในการจัดนิทรรศการและเรื่องการทำภาพมาก่อน แต่ก็ได้รับความเหลือจากกลุ่มคนตะกั่วป่าทั้งที่อยู่ในกรุงเทพ ในภูเก็ต หรือแม้แต่คนภูเก็ตก็ยังยื่นมือเข้ามาช่วย รูปและสื่อต่างๆถูกจัดทำในกรุงเทพ และถูกจัดส่งมาถึงตลาดเก่า เพียงหนึ่งวันก่อนวันงานเท่านั้น ทีมงานตะกั่วป่ามายโฮม ขอขอบคุณทุกท่าน ที่ช่วยทำให้งานประสบความสำเร็จในแง่ที่ทุกคนให้ความสนใจตะกั่วป่าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะบน Social Media ที่ทุกคนร่วมกันโพสรูปความทรงจำของตัวเองและภาพประทับใจพร้อมบอกเล่าเรื่องราวของตนเอง ปีที่แล้วคนกลับบ้านมาเยอะมากๆ รู้สึกอบอุ่นที่เห้นทุกคนได้กลับบ้าน ได้กลับมาเจอครอบครัว มีโทรศัพท์โทรเข้ามาหาทีมงานตลอดๆ หลายคนกลับมาครั้งแรกในรอบ 10 ปี หลังจากได้เห็นรูปจากนิทรรศการ ซึ่งทุกอย่างเป็นสิ่งที่เหนือเกินความคาดหมายของทีมงาน พวกเราทุกคนขอบคุณทุกๆคนจากใจจริงครับ และสิ่งสำคัญของโครงการตะกั่วป่ามายโฮม คือ มิตรภาพในยามยากลำบาก การทำงานครั้งที่ผ่านมาเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าคนตะกั่วป่ามีความสามารถ ในเวลาที่ยากลำบากเรารักกันแค่ไหน และอุปสรรคชนะได้ด้วยความสามัคคี ฝากทุกคนติดตาม " ตะกั่วป่ามายโฮม2 " ด้วย เราไม่อาจให้คำสัญญาได้ว่า กิจกรรมแบบนี้จะมีได้อีกสักกี่ปี จึงอยากให้ทุกคนมีส่วนร่วม หากมีข้อเสนอแนะ ได้ที่ Facebook Takuapa My Home เราจะนำความคิดของทุกท่านไปประชุมและปรับงานครั้งนี้ให้ออกมาให้ดีที่สุด "มาช่วยทำให้โลกรู้ ว่าบ้านของเราน่าอยู่แค่ไหน"

    อ่านต่อ : ตัวแม่แฟชั่น เมืองกั่วป่า อี๋หลุย กัลยารัตน์ ลิ่มสกุล 1 ใน 5 ตำนานที่ยังมีลมหายใจ
    อ่านต่อ : ครูแห่งเมืองตะกั่วป่า อี๋เฉ้ง วิภา ทองลิ่ม 1 ใน 5 ตำนานที่ยังมีลมหายใจ Takuapa My Home
    อ่านต่อ :
    อ่านต่อ :
    อ่านต่อ : Teaser Takuapa My Home 2
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: ตะกั่วป่า มายโฮม คืออะไร ? Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top