• Latest News

    วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558

    รถยนต์ ยางแตก ทำยังไงดี?

    ปัญหารถ ยางแตก หรือยางระเบิด เป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญที่คนมีรถยนต์ไม่ควรมองข้าม (รองจากเรื่องเงินเปลี่ยนยางเส้นใหม่) อุบัติเหตุ ที่เกิดจากยางรถยนต์ระเบิดนั้นค่อนข้างอันตราย และเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันบนท้องถนนที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา วันนี้เราจึงมีเรื่องราวเกี่ยวกับปัญหารถยางแตกมาฝากกัน!



    สาเหตุที่ยางแตก

    ก่อนจะรู้ว่ารถ ยางแตก ต้องทำยังไง? เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ สาเหตุ ที่ทำให้รถยนต์ ยางแตก กันก่อนดีกว่า ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้ยางรถยนต์เกิดระเบิดขึ้นขณะกำลังใช้งานนั้นมีด้วยกันหลายสาเหตุ เช่น
    • ยางที่ใช้หมดสภาพ ยางหมดอายุการใช้งาน บวม มีรอยปริแตก ฉีกขาด เป็นต้น
    • บรรทุกของน้ำหนักเกินกำหนด
    • ขับรถโดยใช้ความเร็วเกิดพิกัดยาง
    • สูบลมยางไม่ถูกต้อง เช่น เปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่แต่ยังใช้จุ๊บเติมลมอันเก่า
    • แรงเสียดทาน หรือหลุมบ่อที่อยู่บนท้องถนน
    • ลมยางล้อมีแรงดันอ่อน เมื่อยางอ่อนรูปร่างของยางจะผิดเพี้ยนไป ไม่กลมอย่างที่ควรจะเป็น
    • เลือกใช้ยางรถยนต์ไม่ถูกขนาด เช่น นำยางรถเก๋งมาใส่รถปิคอัพ เป็นต้น

    สัญญาณเตือนก่อน ยางระเบิด

    ก่อนที่ยางรถยนต์จะก่อความเสียหายด้วยการระเบิดตัวเองนั้น มันอาจส่งสัญญาณเตือนให้คุณรู้ก่อนก็เป็นได้ ลองสังเกตดูว่า ขณะขับรถอยู่นั้น รถเกิดอาการสั่นสะเทือน พวกมาลัยมีอาการสั่นผิดปกติ บังคับรถยากขึ้นโดยเฉพาะขณะเลี้ยวรถ หรือขับเข้าโค้ง ทั้งๆ ที่รถไม่ได้มีปัญหาเรื่องถ่วงล้อและศูนย์ล้อหน้าก็ปกติดี ไม่มีส่วนใดของรถที่ได้รับความเสียหาย หรือไม่ หากรถของคุณมีลักษณะดังกล่าว ให้ชะลอความเร็วแล้วหาที่ปลอดภัยจอดรถ เพื่อตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์ทันที เพราะอาการเช่นนี้เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่า ยางรถของคุณเริ่มบวมและพร้อมที่จะระเบิดแล้วนั่นเอง


    รถ ยางแตก ต้องทำยังไง?

    อย่างที่บอกไปว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้น เรามาเรียนรู้วิธีรับมือเมื่อยางรถยนต์เกิดระเบิดขึ้นมากันดีกว่า เริ่มจาก
    1. ตั้งสติให้มั่น เมื่อเกิดเสียงยางระเบิดดังขึ้น แน่นอนละว่าคุณต้องตกใจ เป็นใครก็ตกใจทั้งนั้นแหละ! แต่คุณต้องรีบเรียกสติตัวเองกลับมาให้เร็วที่สุด เพราะยิ่งรวบรวมสติของคุณได้มากเท่าไร โอกาสที่คุณจะ ปลอดภัย ก็มีมากเพิ่มขึ้นเท่านั้น 
    2. จับพวงมาลัยให้มั่นทั้งสองมือ เมื่อเกิดเหตุการณ์ยางระเบิดขึ้น อย่าตกใจจนหักพวงมาลัยกะทันหัน โดยมากแล้วยางระเบิดจะทำให้รถส่าย จะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับแรงระเบิดและความเร็วของรถ เพราะฉะนั้นพยายามประคองรถเอาไว้ให้ได้นั่นละดีที่สุด
    3. คุมทิศทางด้วยการผ่อนคันเร่งแล้วเลียเบรค เมื่อควบคุมทิศทางของรถได้แล้ว ก็ค่อยๆ ผ่อนคันเร่งแล้วแตะเบรคเบาๆ เมื่อความเร็วลดลง เพื่อประคองรถให้เข้าไหล่ทางด้านซ้าย ถ้าอยู่เลนกลางหรือเลนขวา ให้เปิดไฟฉุกเฉินขอทางเข้าเลนซ้ายด้วยละ อย่าคิดแต่จะเข้าข้างทางอย่างเดียวแล้วพุ่งพรวดไปเลย เพราะนั่นอาจทำให้เกิด อุบัติเหตุ ซ้ำซ้อนหนักขึ้นไปอีกก็เป็ได้
    4. ห้ามใช้เบรคมือ การใช้เบรคมือหรือครัชทันทีหลังยางระเบิดทำให้รถมีโอกาสหมุนคว้างได้ เพราะฉะนั้นไม่ควรดึงเบรคมือทันทีเป็นอันขาดแม้จะควบคุมรถได้แล้วก็ตาม สิ่งที่ควรทำคือ เลียเบรคไปเรื่อยๆ จนความเร็วรถชลอลงหรือหยุดลงในที่สุด กรณีรถเกียร์ธรรมดาที่จำเป็นต้องใช้ครัช ก็ควรใช้ต่อเมื่อรถใกล้จอดแล้วเท่านั้น

    เทคนิคการเลือกยางรถยนต์


    กลับมาที่จุดเริ่มต้นก่อนเกิดปัญหายางแตกกันสักหน่อย อย่างที่บอกไปแล้วว่า อุบัติเหตุ ยางรถยนต์ระเบิด ขณะใช้งานนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นคือการเลือกยางที่ไม่เหมาะสมกับรถยนต์นั่นเอง ก่อนจบบทความนี้ เราจึงขอนำเทคนิคการเลือกยางรถยนต์ให้เหมาะกับรถของคุณมาฝากกัน
    1. เลือกขนาดยางและกระทะล้อ ให้ถูกต้องตรงตามที่โรงงานผู้ผลิตรถยนต์กำหนด
    2. เลือกยางที่รหัสความเร็ว และน้ำหนักบรรทุก เหมาะสมกับรถของคุณ
    อุบัติเหตุ แม้จะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝัน แต่คุณก็สามารถป้องกันมันได้ เพียงแค่คุณใส่ใจ ไม่มองข้ามรายละเอียดเล็กๆ น้อยของความปลอดภัยเท่านั้นเอง
    • อายุของยางต้องไม่เก่าจนเกินไป นับจากวันเดือนปีที่ผลิตแล้วไม่ควรเกิน 6 เดือน
    • การตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ควรตั้งศูนย์ล้อทั้ง 4 ล้อทุกครั้งที่เปลี่ยนยาง
    • ควรเปลี่ยนยางโดยช่างผู้มีความชำนาญ และอุปกรณ์ที่มีความพร้อม
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: รถยนต์ ยางแตก ทำยังไงดี? Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top