• Latest News

    วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

    ตำนานที่ยังหายใจอยู่ Takuapa My Home 2 The living Legends of Takuapa


    หลังจากที่ ตะกั่วป่ามายโฮม1 ได้จัดขึ้นเมื่อปี 2557 โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้คนตะกั่วป่าทุกคนคิดถึงบ้าน และชักชวนกันกลับมาบ้านเกิดในช่วงเทศกาลกินเจ ทำให้ชาวตะกั่วป่าที่อาศัยอยู่ต่างถิ่นตัดสินใจกลับมาบ้านเพื่อสร้างสรรค์ผลงาน และจัดแสดงนิทรรศการ จนทำให้ผู้ที่กลับมาเยี่ยมบ้าน ได้ย้อนรำลึกถึงชีวิตตัวเองในสมัยที่อาศัยอยู่ในเมืองเล็ก ๆ ที่เรียกว่าตะกั่วป่าอีกครั้ง ซึ่งผลจากการจัดกิจกรรม ตะกั่วป่ามายโฮม ทำให้เมืองตะกั่วป่ากลายเป็นที่รู้จักของคนภายนอกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอีกครั้ง จนกลายเป็นหนึ่งเมื่องที่นักท่องเที่ยวตรั้งโปรแกรมที่จะแวะเวียนเข้ามาศึกษาและดื่มด่ำกับวิถีชีวิตของชาวตะกั่วป่า


    หลังจากที่ ตะกั่วป่ามายโฮม1 ผ่านไปด้วยการเปิดเมืองตะกั่วป่า จนทำให้ทุกคนได้หวนคิดถึงบ้านไปแล้วนั้น ในปีนี้ 2558 ทีมงานตะกั่วป่ามายโฮม ได้คิดโจทย์ที่ยากมากขึ้น โดยการคิดย้อนไปถึงลูกหลานของชาวตะกั่วป่าที่ต้องไปเรียนหนังสือที่อื่น ไม่ว่าจะเป็น ภูเก็ต กรุงเทพฯ หรือแม้แต่ปีนัง เมื่อมีโอกาสกลับมายังบ้าน สิ่งแรกที่ พ่อ-แม่ บอกให้ทำทุกครั้งก็คือ การไหว้เคารพป้ายบรรพบุรุษ บางบ้านมีรูปป้ายบรรพบุรุษพร้อมภาพวาดที่ดูจืดจางเลือนลาง บางบ้านก็มีเพียงอักษรจีนแกะสลักเก่า ๆ เพียงชินเดียว แต่ก็มีน้อยคนนักที่รู้จักบรรพบุรุษของตน?

    ตะกั่วป่าเปรียบเสมือนละครชีวิตหนึ่งเรื่อง ที่บนถนนเต็มไปด้วยตัวละครที่ยังมีชีวิต หากเดินมายังบ้านหลังแรกเป็นบ้านของ แป๊ะฮี บาริสต้าเมืองกั่วป่า หลังต่อมาก็จะเป็น อี๋หลุย ตัวแม่แฟชั่น เมืองกั่วป่า และยังมี อี๋เฉ้ง ผู้มีลูกศิษย์มากมาย ซึ่งตะกั่วป่ามายโฮมจะนำเสนอชีวิต ของบุคคลซึ่งเป็นที่รู้จักของหลายท่านเป็นจำนวน 5 คน โดยมีการบันทึกเรื่องราว ใต้แนวคิด Takuapa My Home 2 The living Legends of Takuapa หรือที่กันว่า ตะกั่วป่า ... ตำนานที่ยังหายใจอยู่ โดยการเล่าเรืองในแบบหนังสั้น ก่อนจะนำมาถ่ายทอดเป็นหนังกลางแปลงให้ได้รับชมกัน พร้อมทั้งยังมีการจัดนิทรรศการภาพถ่ายเพื่อเล่าย้อนถึงชีวิตในอดีตของคนตะกั่วป่า โดยช่างภาพที่มีชื่อ มาจัดแสดงในวันที่ 17 ตุลาคม 2558 อีกด้วย

    ซึ่งวัตถุประสงค์ที่กลุ่มผู้จัดคาดหวังให้เกิดกิจกรรมที่สร้างสรรค์สังคม ส่งผลตรงกับกลุ่มเป้าหมายในช่วงเทศกาลกินเจ ด้วยการนำนิทรรศการภาพถ่ายมาเป็นกิจกรรม ดึงดูดคนในท้องถิ่นและต่างถิ่นเข้ามาในอำเภอตะกั่วป่า โดยผู้ที่ได้รับชมนิทรรศการ จะนำไปสู่การระลึกขึ้น และนำความคิดถึงกลับไปบ้านของทุกท่าน "ความคิดถึงบ้าน" ส่วน "ตำนานที่ยังหายใจ" ก็มิได้หมายถึงบ้านแก่ ๆ คนเก่า ๆ ที่กำลังจะจากไปตามกาลเวลา แต่เป็นการเล่าเรื่องผ่านภาพของใครสักคนให้กระทบจิตใจและจิตใต้สำนึกให้เกิดอยากกลับมายังบ้านเกิด

    อ่านต่อ : ตัวแม่แฟชั่น เมืองกั่วป่า อี๋หลุย กัลยารัตน์ ลิ่มสกุล 1 ใน 5 ตำนานที่ยังมีลมหายใจ
    อ่านต่อ : ครูแห่งเมืองตะกั่วป่า อี๋เฉ้ง วิภา ทองลิ่ม 1 ใน 5 ตำนานที่ยังมีลมหายใจ Takuapa My Home
    อ่านต่อ :
    อ่านต่อ :
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 ความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น

    Item Reviewed: ตำนานที่ยังหายใจอยู่ Takuapa My Home 2 The living Legends of Takuapa Rating: 5 Reviewed By: phangngachannel
    Scroll to Top